TIN TỨC NỔI BẬT

Bất động sản và chứng khoán: Chọn giỏ nào?
admin - 2020-06-15 14:07:26 - custom.view 1360

Cần chiến lược rõ ràng

Trong một nhận định mới đây về lãi suất trong năm 2018, TS Vũ Viết Ngoạn, Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, cho rằng lãi suất rất khó giảm trong năm nay bởi để thu hút người dân gửi tiết kiệm các ngân hàng buộc phải giữ ở mức hợp lý. Theo đó, nếu lãi suất giảm, người dân sẽ có xu hướng chuyển dòng tiền sang những kênh hấp dẫn hơn, đứng đầu là chứng khoán và bất động sản.

"Tôi dư 100 triệu đồng, gửi tiết kiệm thì chẳng được bao nhiêu, trong khi có người chơi chứng khoán lãi mỗi tháng 7-8 triệu, vậy tôi có nên mua cổ phiếu không?" Đây chính là câu hỏi mà những người có kinh nghiệm chơi chứng khoán thường tự đặt ra trong thời gian gần đây.

Trong phiên giao dịch ngày 2/4 vừa qua, VN-Index đóng cửa ở mức 1.196,61 điểm, so với đỉnh 1.172 điểm của 11 năm trước đã vượt rất xa, tổng giá trị giao dịch đạt tới gần 9.000 tỉ đồng. Trước sự "trỗi dậy" này, rất nhiều nhà đầu tư hồ hởi rót tiền vào chứng khoán, trong khi những ai đã bán cổ phiếu trước đó đều tỏ ra tiếc nuối.

Đánh giá về sự tăng vượt đỉnh năm 2007 của chỉ số VN-Index, ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn cho rằng điều này phản ánh sự cải thiện đáng kể của nền kinh tế, thị trường chứng khoán. Tuy có nhiều cơ hội trong năm 2018 nhưng khi đầu tư vào chứng khoán cần chuẩn bị kỹ lưỡng, có chiến lược rõ ràng để quản lý rủi ro. Ông Hưng đúc kết lại: "Với nhà đầu tư, đây là lúc mà lòng tham dễ dàng được đẩy lên cao nhưng hãy lưu ý thị trường chứng khoán vốn rất khắc nghiệt, mỗi người phải chọn nguyên lý quản lý rủi ro riêng cho mình. Những năm qua, thị trường chứng khoán Việt Nam đã chỉ ra rằng người thành công là người kiểm soát rủi ro tốt nhất, chứ không phải là người kiếm được tiền khi thị trường tăng".

Chứng khoán và bất động sản
Chứng khoán và bất động sản đang là hai kênh đầu tư
hấp dẫn nhất hiện nay. Ảnh: Hoàng Triều

Ông Phan Dũng Khánh, chuyên gia phân tích tài chính cũng nhận xét, thị trường chứng khoán đang thu hút nhiều người hào hứng tham gia. Tuy nhiên, khác với trước, thị trường này hiện đã có sự phân hóa nên khi đầu tư phải sáng suốt lựa chọn, không phải tất cả các cổ phiếu đều đem lại lợi nhuận. Thực tế cho thấy, thời gian qua, dù thị trường chứng khoán tăng trưởng tốt nhưng vẫn có không ít nhà đầu tư báo lỗ. Một điểm đáng lưu ý nữa là các nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng sau thời điểm Tết âm lịch.

Cẩn trọng để không thành nạn nhân của "thổi" giá đất

Theo đánh giá của ông Phan Dũng Khánh, hiện thị trường bất động sản đang có sự tham gia nhộn nhịp của nhà đầu tư, người mua. Tuy nhiên, lượng hàng tồn kho còn khá nhiều, đặc biệt là việc một số khu vực ghi nhận giá đất tăng đáng kể. Giá đất chỉ tăng cục bộ tại một vài khu vực, chứ không phải tất cả, do đó khi tham gia giao dịch cần thật cẩn trọng, tránh bị cò đất, môi giới lợi dụng "thổi" giá bởi những đối tượng này sẵn sàng sáng mua, chiều bán. Điểm đáng chú ý là hiện nay các nhà đầu tư bất động sản lâu năm đã có động thái rút tiền khỏi thị trường này.

Cũng theo ông Khánh, hiện tại chính là thời điểm nhà đầu tư dễ mắc lừa nhất. Nhiều công ty môi giới làm ăn chụp giật tranh thủ cơ hội này đẩy giá, bán các nền đất chưa đủ hồ sơ pháp lý cho khách hàng. Với thị trường căn hộ, độ hấp dẫn kém hơn đất nền nên nhà đầu tư không quá mặn mà, nhất là một số tác động từ vụ cháy chung cư Carina ở quận 8, Tp.HCM.

Tương tự, ông Trần Khánh Quang, TGĐ Công ty Bất động sản Việt An Hòa cũng khuyến cáo, thời điểm này, những ai muốn tham gia thị trường bất động sản, nhất là người có nhu cầu mua đất nền rất dễ bị cò đất hoặc một số doanh nghiệp vô trách nhiệm đưa vào thế khó.

Nên nhờ tư vấn của luật sư

Theo ông Trần Khánh Quang, nếu muốn mua hoặc đầu tư đất nền, khách hàng nên tìm các nền đất ở những khu vực có sẵn cơ sở hạ tầng hoặc sẽ hình thành trong thời gian ngắn, không nên chọn dự án theo quy hoạch vùng dài hạn. Trong thời điểm thị trường đang sôi động, người mua hay tỏ ra dễ tính hơn, dễ bị "sập bẫy" hơn. Do đó, trong thời điểm này, người mua phải luôn xác định mua đất có pháp lý rõ ràng; nếu không, dễ mắc bẫy của cò. Ông Quang cũng khuyên người mua nên nhờ luật sư hỗ trợ, nếu không khi rơi vào rủi ro có thể phải mất cả năm, thậm chí lâu hơn để đi đòi quyền lợi nhưng chưa chắc đã đòi lại được.

(Theo Người lao động)