TIN TỨC NỔI BẬT

BĐS chỉ chững lại tạm thời trong dịch Covid-19, mặt bằng giá mới sẽ tiếp tục được thiết lập trong 3 năm tới
admin - 2020-08-18 14:06:00 - custom.view 819

Báo cáo mới nhất của Bộ Xây dựng cũng khẳng định dù địch bệnh Covid-19 nhưng giá bán bình quân trên thị trường không cho biết trong quý II/2020 bất động sản mới mở bán rất ít. Tuy nhiên, giá bán nhà ở Tại Hà Nội và TPHCM không có xu hướng giảm mà vẫn tăng so với cuối năm 2019.

Tại Hà Nội, giá căn hộ chung cư tăng khoảng 0,16% so với Quý I/2020. Đối với nhà ở riêng lẻ giá tăng khoảng 0,01% so với Quý I/2020. Tại TP. Hồ Chí Minh giá căn hộ chung cư tăng khoảng 0,25% so với Quý I/2020; Đối với nhà ở riêng lẻ giá tăng khoảng 0,15% so với Quý I/2020.

Nhận định về xu hướng tăng giá nhà đất nội đô, bà Đỗ Thu Hằng – Giám đốc bộ phận nghiên cứu Savills Việt Nam cho biết: "Nguồn cung khan hiếm cộng với nhu cầu mua nhà vẫn ở mức cao, lượng tiền trong dân nhiều là những yếu tố thúc đẩy giá bất động sản tiếp tục tăng cao".

Cùng quan điểm, ông Phạm Thanh Hưng Phó chủ tịch HĐQT Cen Group cũng cho biết tương tự nhiều ngành kinh tế khác, bất động sản chịu nhiều tác động do ảnh hưởng của Covid-19. Tuy nhiên, thị trường chỉ chững lại không có chuyện giảm giá.

Ông Hưng cũng đánh giá, hiện thị trường bất động sản đang bước vào giai đoạn bình thường mới và chỉ dành cho các nhà đầu tư trung và dài hạn, không còn cơ hội "lướt sóng". Một số thị trường ngách như những dự án nằm trong khu vực có quy hoạch hạ tầng, trong khu đô thị đầy đủ tiện ích, bất động sản khu công nghiệp, logistics có tiềm năng tăng trưởng tốt.

"Về dài hạn, giai đoạn 3-10 năm tới, Việt Nam sẽ chạm tới giai đoạn vàng của thị trường bất động sản. Đó là thời điểm mà những nhu cầu cơ bản đã được thoả mãn và người dân sẽ có tích lũy tốt để có thể đầu tư và cải thiện chất lượng sống. Nhà đầu tư cần nhanh nhạy trước khi thị trường thiết lập mặt bằng giá mới", Phó chủ tịch HĐQT Cen Group cũng nhận định.

Quan sát trên thị trường có thể thấy, dịch bệnh đang khiến dòng tiền đầu tư BĐS nghỉ dưỡng, đất nền các tỉnh lẻ bị ngưng lại. Đây cũng là lý do khiến thời gian gần đây số lượng khách hàng tìm kiếm các sản phẩm BĐS nội đô có xu hướng tăng lên mạnh mẽ, đặc biệt ở những khu vực hạ tầng phát triển nhanh chóng.

Quan sát cho thấy, tại khu vực phía Bắc Hà Nội, tháng 7 vừa qua, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội công bố kết quả tuyển chọn và bàn giao hồ sơ phương án kiến trúc cầu Tứ Liên. Cây cầu dài bắc qua sông Hồng, kết nối từ trung tâm Hà Nội tới Đông Anh và sân bay quốc tế Nội Bài, dự kiến giải phóng mặt bằng từ quý I/2021. 

Cùng với cây câu này, hàng loạt các dự án lớn sẽ được triển khai tại Đông Anh như: Trung tâm hội chợ triển lãm quốc gia quy mô 7.336 tỷ đồng; công viên Disneyland thuộc dự án công viên văn hóa du lịch vui chơi giải trí Kim Quy (xã Vĩnh Ngọc, xã Tiên Dương); công viên công nghệ phần mềm (xã Tiên Dương, xã Nguyên Khê)...

Các công trình hoàn thiện sẽ góp phần thúc đẩy giá bất động sản tại huyện ngoại thành này đây cũng là nguyên nhân khiến giao dịch BĐS tại khu vực này trở nên sôi động hơn hẳn. Cụ thể, tại dự án Eurowindow River Park nằm ngay cạnh khu vực xây dựng cầu Tứ Liên đã ghi nhận sự thanh khoản mạnh trong quý 2/2020. CenLand đại diện phân phối dự án cho biết, so với cuối năm 2019, số lượng giao dịch tại dự án đã tăng lên 50% mặc dù thị trường vẫn đang bị tác động mạnh bởi Covid-19.

Lý giải nguyên nhân giao dịch tăng cao đột biến, vị đại diện này cho biết đây là dự án duy nhất tại khu vực Đông Anh có nguồn hàng dồi dào thời điểm này. Bên cạnh đó trong bối cảnh dịch bệnh covid-19 chủ đầu tư đã mạnh tay đưa ra chính sách kích cầu nhằm giảm áp lực tài chính với người mua như: Thanh toán 200 triệu đồng đã có thể sở hữu căn hộ, nhận nhà vào quý IV, đồng thời cam kết lợi nhuận 10% mỗi năm.

Cùng với khu vực phía Bắc, thời gian gần đây tại thị trường khu vực Phía Tây Hà Nội, dọc trục Đại lộ Thăng Long hạ tầng phát triển mạnh thúc đẩy nhiều dự án mới mở bán với mặt bằng giá mới. Cụ thể, tại khu vực Đại Mỗ, Tây Mỗ, dự án Imperia do MIK xây dựng đang được chào bán với giá từ 38-40 triệu đồng/m2, khu chung cư Vinhomes Smart City cũng chào bán mức giá tương tự. Được biết, mức giá này tương đương mức giá chung cư cao cấp tại khu vực Mỹ Đình cách đây 2 năm.

Sự thay đổi mạnh mẽ hạ tầng giao thông dọc trục đường Phạm Văn Đồng mở rộng (Đường vành đai 3) cũng đã khiến giá bất động sản dọc tuyến đường này tăng giá đáng kể. Mức giá chung cư trung bình trước kia khoảng 30-40 triệu đồng/m2 hiện đã tăng đến 45-50 triệu đồng/m2, thậm chí có những Dự án chung cư cao cấp có giá từ 60-70 triệu đồng/m2. Mặc dù giá tăng nhưng do những vướng mắc về thủ tục pháp lý nên nguồn cung mới vẫn khá khan hiếm.

Lý giải nguyên nhân nhà đầu tư hướng về phân khúc BĐS nội đô thời gian vừa qua, các chuyên gia khẳng định biên độ tăng giá của phân khúc này vẫn có xu hướng tăng đã tạo ra sự hấp dẫn nhất định cho các nhà đầu tư. Quá trình đô thị hóa, tăng trưởng dân số mạnh mẽ và quy mô hộ gia đình giảm tạo ra nguồn cầu về nhà ở. Tầng lớp trung lưu hiện chiếm 13% dân số và được dự đoán sẽ lên mức 26% vào năm 2026. Chính vì vậy, nguồn cầu về nhà ở tại Hà Nội vẫn lớn, cơ hội cho các nhà đầu tư bất động sản còn nhiều.