TIN TỨC NỔI BẬT

Căn hộ có sổ hồng càng thêm giá trị khi sở hữu chung cư là lâu dài
admin - 2023-12-07 11:29:00 - custom.view 143

Thời hạn sử dụng nhà chung cư sẽ căn cứ theo thời gian sử dụng thực tế theo kết luận kiểm định của cơ quan có thẩm quyền. Đến khi, chung cư phải phá dỡ thì quyền sử dụng đất ở ổn định lâu dài vẫn bảo lưu giá trị.

Sở hữu sử dụng chung cư theo thời gian sử dụng thực tế và được bồi thường khi phá dỡ

Trước nhiều luồng ý kiến tranh cãi về thời gian sở hữu căn hộ chung cư thời gian qua đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến tính thanh khoản và giá trị của căn hộ.

Vì vậy, các quy định mới về quyền sở hữu căn hộ quy định rõ ràng tại Luật Nhà ở (sửa đổi) được Quốc hội khóa 15 thông qua ngày 27/11/2023 đã “cởi trói” cho tâm lý e ngại về quyền lợi khi mua nhà chung cư của người dân lâu nay.

Căn hộ có sổ hồng càng thêm giá trị khi sở hữu chung cư là lâu dài

Căn hộ Bcons City đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người trẻ

Sự điều chỉnh của Luật Nhà ở mới sửa đổi bảo vệ tối đa quyền lợi cho người mua nhà. Với đặc thù là đồng sở hữu, người sở hữu căn hộ sinh sống trong các chung cư khi hết thời hạn sử dụng, có nguy cơ sập đổ phải phá dỡ, thì giá trị nhà ở sẽ không còn nhưng giá trị quyền sử dụng đất ở ổn định lâu dài theo quy định của Luật Đất đai vẫn có. Trong trường hợp này, người sở hữu căn hộ vẫn được bồi thường khi nhà chung cư bị phá dỡ, bảo đảm tính thống nhất với Luật Đất đai.

Quyền sở hữu căn hộ là lâu dài được khẳng định

Luật Nhà ở mới sửa đổi quy định rõ, không quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư, mà chỉ quy định thời hạn sử dụng nhà chung cư được xác định theo hồ sơ thiết kế và thời gian sử dụng thực tế nhà chung cư theo kết luận kiểm định của cơ quan có thẩm quyền. Trong khi đó, theo luật trước đây, thời hạn sử dụng nhà chung cư được xác định theo cấp công trình xây dựng và kết luận kiểm định chất lượng của cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh nơi nhà chung cư toạ lạc.

Về thời hạn sử dụng nhà chung cư phải được cơ quan có thẩm quyền ghi rõ trong văn bản thẩm định. Thời hạn sử dụng nhà chung cư được tính từ khi nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Có thể nói, việc không quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư là hoàn toàn hợp lý. Bởi quyền sở hữu cần được bảo hộ vĩnh viễn trừ khi được chuyển giao, chấm dứt theo các trường hợp được luật định về vấn đề xác lập, chấm dứt quyền sở hữu. Thêm vào đó, nếu quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư sẽ không phù hợp với các quy định của Hiến pháp năm 2013, Bộ luật Dân sự năm 2015 về vấn đề sở hữu tài sản. Vì vậy người sở hữu căn hộ hoàn toàn an tâm quyền lợi về tài sản của mình.

Căn hộ có sổ hồng là căn cứ xác lập quyền lợi cho người sở hữu và tăng giá trị

Với quy định của Luật Nhà ở mới sửa đổi thì khi người sở hữu căn hộ cầm được sổ hồng trong tay thì đã có thể “kê cao gối” ngủ ngon về quyền lợi của mình với tài sản là căn hộ.

Căn hộ chính là xu hướng phát triển nhà ở phù hợp với điều kiện đô thị. Tuy nhiên, câu chuyện xác định quyền sở hữu của người sở hữu căn hộ vốn lại đang là vấn đề nóng bỏng.

TP.HCM đang còn khoảng hơn 75.000 căn hộ chưa được cấp sổ hồng dù người dân đã vào sinh sống nhiều năm. Vì vậy, những sản phẩm căn hộ đảm bảo pháp lý, được cấp sổ hồng ngay sẽ càng được ưu tiên khi người dân mua nhà.

Căn hộ có sổ hồng càng thêm giá trị khi sở hữu chung cư là lâu dài

Tháp Green Topaz của Bcons City công khai tiến độ thi công trên trang tin điện tử Tập đoàn Bcons

Dù vậy, trên thị trường lại chỉ có số ít chủ đầu tư tuân thủ nghiêm chỉnh về pháp lý dự án bảo vệ quyền lợi cho người mua nhà. Trong số đó các dự án của Tập đoàn Bcons được chú ý, khi các dự án sau khi bàn giao căn hộ thì chỉ từ 6-8 tháng sẽ trao luôn sổ hồng cho khách hàng.

Đến tháng 12/2023 này, tổng cộng đã có 5/7 dự án đã bàn giao là Bcons Suối Tiên, Bcons Miền Đông, Bcons Green View, Bcons Garden, Bcons Bee (Bcons Plaza và Bcons Sala vừa bàn giao hiện đang làm thủ tục) nhà trong suốt 6 năm qua được cấp sổ hồng cho căn hộ.

Việc sở hữu sản phẩm căn hộ của Tập đoàn Bcons an tâm ngay từ tiến độ. Chẳng hạn như tháp căn hộ đầu tiên Green Topaz của khu phức hợp Bcons City (Dự án Khu thương mại – Dịch vụ - Văn phòng - Căn hộ Bcons) đang bán ra thị trường cũng đã xây qua tầng 19. Dự kiến tháng 6/2024, tháp căn hộ Green Topaz sẽ cất nóc và quý 1/2025 sẽ bàn giao.

Với vị trí liền kề TP Thủ Đức, căn hộ dự án Bcons City đang là nguồn cung hợp lý cho người muốn sở hữu nhà, bởi giá thành vừa tầm, khi chỉ từ 1,8 tỷ đồng/căn hộ 2 phòng ngủ.

Từ diễn biến thị trường thực tế, có thể thấy việc chuẩn về pháp lí, sổ hồng nhanh chóng được xem là một lợi thế vượt trội và khẳng định vị thế mà người sở hữu căn hộ Bcons được thụ hưởng.