TIN TỨC NỔI BẬT

Cầu nhiều, cung ít, giá thuê chung cư Bắc Ninh cao ngất ngưởng
admin - 2020-06-15 14:07:26 - custom.view 1408

Đứng đầu miền Bắc về thu hút FDI trong những năm gần đây và là tâm điểm đầu tư của SamSung, Bắc Ninh đã đón một lượng lớn chuyên gia nước ngoài đến sinh sống và làm việc. Giá thuê chung cư ở Bắc Ninh hướng đến đối tượng khách hàng này đang đắt ngang giá thuê chung cư cao cấp ở Hà Nội.

Giá thuê chung cư Bắc Ninh đắt ngang Hà Nội

Theo số liệu của Cục đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Bắc Ninh là địa phương đứng thứ hai cả nước về thu hút vốn đầu tư FDI trong năm 2017. Hiện số lượng chuyên gia nước ngoài đang làm việc trên địa bàn tỉnh là hơn 7 nghìn người. Cộng đồng người nước ngoài tại Bắc Ninh nói riêng và Việt Nam nói chung có những tiêu chuẩn khá khắt khe về không gian sống. Đó là sự đồng bộ trong dịch vụ, tiện ích cũng như sự đảm bảo về an ninh. Do đó, các tòa chung cư, căn hộ dịch vụ và khách sạn cao cấp thường là lựa chọn của nhóm khách này khi thuê nhà tại Việt Nam. Tuy nhiên, tại Bắc Ninh, số lượng sản phẩm trên lại khá khan hiếm.

Trước 2015, sản phẩm chính của thị trường bất động sản Bắc Ninh chủ yếu là đất nền, nhà thấp tầng và chung cư dành cho đối tượng thu nhập thấp. Khoảng 2 năm qua, nhiều dự án khách sạn, nhà ở cao cấp đã được hình thành nhưng số lượng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thị trường. Do đó, nhiều chuyên gia làm việc ở đây vẫn chọn giải pháp hàng ngày di chuyển về Hà Nội – nơi có các tòa nhà chất lượng cao để sinh sống.

Sự thiếu hụt trên đã khiến giá thuê ở những chung cư có vị trí đẹp, đáp ứng tiêu chí thuê nhà của người nước ngoài tại Bắc Ninh trở nên đắt đỏ, ngang với giá thuê chung cư cao cấp ở Hà Nội. Theo khảo sát của Batdongsan.com.vn, chung cư Cát Tường New – tòa thương mại (đường Lý Thái Tổ), giá thuê căn 2 phòng ngủ là 14-17 triệu đồng/tháng, căn 3 phòng ngủ là 18-24 triệu đồng/tháng. Các tòa Cát Tường CT1 đến CT5 (nhà ở xã hội) có mức giá thuê mềm hơn, căn 2 ngủ dao dộng từ 7-10 triệu đồng/tháng.

Chung cư Viglacera (ngã 6 đường Lý Thái Tổ) có giá thuê căn 2 phòng ngủ là 12-16 triệu đồng/tháng, căn 3 ngủ giá thuê là 17-22 triệu đồng/tháng. Tại dự án Mường Thanh (ngã ba đường Ngô Gia Tự và đường Vũ Kiệt), những căn 1 ngủ có giá thuê từ 10-12 triệu đồng/tháng, căn 2 ngủ là từ 14-17 triệu đồng/tháng, căn 3 ngủ là 18-23 triệu đồng/tháng. Một dự án mới đi vào vận hành là chung cư Royal Park (đường Kinh Dương Vương), giá thuê cũng không hề “kém cạnh”, căn 1 phòng ngủ được chào thuê từ 9-11 triệu đồng/tháng, căn 2 phòng ngủ từ 13-17 triệu đồng/tháng, căn 3 phòng ngủ là từ 17-25 triệu đồng/tháng.

Giá thuê căn hộ cao cấp ở Bắc Ninh
Giá thuê căn hộ cao cấp ở Bắc Ninh đắt ngang ngửa so với các
dự án căn hộ cao cấp tại Hà Nội

Mức giá trên ngang ngửa với nhiều chung cư cao cấp tại Hà Nội. Cụ thể, giá thuê căn hộ cao cấp đã có đủ đồ loại 1 phòng ngủ tại Royal City (Thanh Xuân) dao động phổ biến từ 11-13 triệu đồng/tháng, căn 2 phòng ngủ là từ 15-18 triệu đồng/tháng, căn 3 phòng ngủ được chào thuê từ 18-25 triệu đồng/tháng.

Khu Trung Hòa Nhân Chính (Cầu Giấy) – một khu vực đông người Hàn Quốc và Nhật Bản sinh sống, giá thuê căn 2 phòng ngủ có đầy đủ đồ dao động từ 12-14 triệu đồng/tháng, căn 3 phòng ngủ là từ 15-20 triệu đồng/tháng.

Một khu vực khác tại Hà Nội đã hình thành cộng đồng người Hàn Quốc sinh sống là The Garden (Nam Từ Liêm) có giá thuê căn hộ studio 1 phòng ngủ là 12-15 triệu đồng/tháng, căn 2 phòng ngủ là từ 17-25 triệu đồng/tháng.

Như vậy, có thể thấy giá thuê căn hộ cao cấp ở Bắc Ninh đang ngang ngửa hoặc thấp hơn không đáng kể so với các dự án căn hộ cao cấp tại Hà Nội.

Kênh đầu tư tiềm năng

Nguồn cầu lớn, giá thuê cao khiến chung cư cao cấp Bắc Ninh trở thành kênh đầu tư tiềm năng. Theo khảo sát của Batdongsan.com.vn, các dự án chung cư cao cấp mở bán từ cuối năm 2016 đến nay tại Bắc Ninh như Vinhomes Bắc Ninh, Royal Park, Phoenix Tower… tỉ lệ giới đầu tư chiếm từ 40-60% mỗi dự án. Phần lớn các nhà đầu tư tham gia thị trường là người địa phương và một lượng không nhỏ là các nhà đầu tư đến từ Hà Nội.

Nhà đầu tư Trịnh Hoàng Phúc đến từ Hà Nội cho biết, thị trường căn hộ Hà Nội đã không còn hấp dẫn giới đầu tư trong những năm gần đây nên lựa chọn đầu tư căn hộ ở Bắc Ninh là hướng đi mới của ông từ năm 2017. Ông cho hay, suất đầu tư căn hộ cao cấp ở Bắc Ninh rẻ hơn khoảng 1/3, thậm chí là 1/2 so với căn hộ cao cấp Hà Nội (giá căn hộ cao cấp Bắc Ninh dao động từ 1,6 tỷ-3 tỷ) nhưng giá thuê lại ngang ngửa với căn hộ cao cấp Hà Nội nên tỉ suất lợi nhuận thu về lớn hơn.

Tham gia đầu tư thị trường căn hộ cao cấp Bắc Ninh từ nhiều năm nay, ông Lê Văn Tú (phường Đáp Cầu, TP. Bắc Ninh), chủ sở hữu của nhiều căn hộ cho thuê chia sẻ, nguồn cung căn hộ, khách sạn cao cấp ở Bắc Ninh đang gia tăng. Tuy nhiên, điểm danh số lượng căn hộ của từng dự án thì nguồn cung này vẫn thấp so với nguồn cầu hiện tại. Do đó, mua rồi cho thuê căn hộ sẽ vẫn là kênh đầu tư tiềm năng trong thời gian tới ở Bắc Ninh. Tuy nhiên, nhà đầu tư này cho rằng giá cho thuê sẽ chững lại, đi ngang hoặc thậm chí giảm nhẹ vì sự gia tăng nguồn cung.

Thúy An

(Theo Enternews.vn)