TIN TỨC NỔI BẬT

Chỉ số giá bất động sản sắp được công bố là gì?
admin - 2020-06-15 14:07:26 - custom.view 1463

(PLO)- Tổng cục Thống kê hiện đang chuẩn bị các công việc cần thiết, xây dựng đề án để tính toán chỉ số giá bất động sản.

Tổng cục Thống kê sẽ thu thập, tổng hợp, tính toán và công bố nhằm bổ sung chỉ số giá bất động sản vào nhóm các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô phản ánh tình trạng phát triển của nền kinh tế.
Vậy chỉ số giá bất động sản (BĐS) là gì? Đây là một chỉ tiêu quan trọng trong 86 chỉ tiêu thống kê quốc gia. Chỉ số này nhằm phục vụ các công việc như định giá tài sản, loại trừ biến động về giá của BĐS; đánh giá biến động thị trường trong nước và so sánh với quốc tế, khu vực.

Hiện trên thế giới có nhiều phương pháp tính chỉ số này khác nhau. Khó khăn lớn nhất tại Việt Nam chính là nguồn thu thâp số liệu, phương pháp thu thập thông tin và tính chỉ số giá BĐS như thế nào để khách quan và toàn diện.

Ảnh minh hoạ

Trước đó, Cục Quản lý Nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) đã nhiều lần đốc thúc các địa phương khẩn trương công bố chỉ số đánh giá thị trường theo quy định tại Thông tư số 20/2010/TT-BXD. Tuy nhiên việc này cho đến nay vẫn chưa khả thi.

Các nhà đầu tư, doanh nghiệp đều ủng hộ việc công bố chỉ số giá BĐS. Tuy nhiên, hiện nay chỉ số này chủ yếu do các công ty nghiên cứu thị trường và một số sàn giao dịch công bố sau khi khảo sát ở một vài phân khúc cụ thể như căn hộ, đất nền… hoặc trong một khu vực địa lý hẹp. Nhiều người lo ngại trong bối cảnh thị trường tù mù, kém minh bạch, nếu chỉ dựa vào số liệu do các chủ đầu tư hay các sàn giao dịch cung cấp là không chính xác vì có thể bị lợi ích nhóm chi phối.

Việc Tổng cục Thống kê đứng ra xây dựng và công bố chỉ số giá BĐS sẽ giúp các doanh nghiệp, nhà đầu tư và cả người mua nhà có cái nhìn toàn diện hơn về thị trường.

NHÂN CHÍNH