TIN TỨC NỔI BẬT

Có nên đầu tư vào phân khúc đất nền những tháng cuối năm?
admin - 2020-11-23 11:20:00 - custom.view 761

Chia sẻ tại buổi trực tuyến mới đây, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế tài chính cho rằng, đất nền là một trong những điểm sáng của thị trường năm nay. Đặc biệt là ở khu vực vùng ven của các đô thị lớn, thời gian qua giá có xu hướng tăng, mức độ quan tâm vẫn rất lớn. Một trong những nguyên nhân là do xu thế dịch chuyển đầu tư từ khu vực trung tâm ra các vùng ven, vệ tinh.

Mặt khác, trong quá trình phát triển chung, những khu vực các tỉnh lân cận cũng đã có sự liên kết và phát triển mạnh mẽ hơn, dân cư tập trung nhiều hơn và nhu cầu nhà ở tăng lên. Chính vì thể, các địa phương cũng có những quy hoạch phát triển các khu dân cư, khu đô thị mới. Đất nền trở thành kênh thu hút đầu tư. Trong năm qua, đất nền vẫn có giao dịch tốt và tăng giá.

Tất nhiên, vẫn có những cơn sốt đất do các thông tin quy hoạch ở các dự án mới chỉ nghiên cứu sơ bộ chứ chưa được phê duyệt hoặc các dự án "ma". Nếu đầu tư theo phong trào sẽ gặp việc tăng giá ảo, dẫn đến mất vốn. Do đó, đầu tư đất nền vẫn rất tốt nhưng đó phải là sự đầu tư dài hạn, hướng tới nhu cầu thật chứ không phải lướt sóng.

Vị chuyên gia này dẫn chứng, tại Hà Nội, phía Tây và phía Tây Nam đang là các khu vực có tiềm năng rất lớn. Trong thời gian tới, khu vực phía Đông và Đông Bắc cũng có nhiều cơ hội do có sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng kết nối với khu vực trung tâm và Bắc Ninh, các dự án thành phố thông minh… Thị trường cuối năm nay và sang đầu năm 2021 sẽ phục hồi và sôi động trở lại. Đầu tư vào dịp cuối năm sẽ đón đầu được cơ hội tăng giá vào năm sau, khi thị trường phục hồi mạnh mẽ.

Vị chuyên gia này cho rằng, Việt Nam đã khống chế tốt dịch bệnh ở cả hai lần bùng phát. Trong cuối năm 2020 và năm 2021 với tinh thần này, dịch bệnh sẽ được khống chế. Trên thế giới đã có nhiều quốc gia đang nghiên cứu và sẽ có vắc-xin phòng dịch. Mặc dù dịch vẫn lây lan rất lớn ở nhiều quốc gia. Một số quốc gia vẫn phải đóng cửa để chống dịch lần thứ hai, thậm chí lần thứ ba nhưng chúng ta hy vọng dịch sẽ được khống chế tốt trong năm 2021.

Chậm nhất, đến nửa cuối năm 2021, nền kinh tế thế giới sẽ quay trở lại phục hồi và tăng trưởng. Hoạt động đầu tư tăng lên. Khi kinh tế phục hồi, bất động sản sẽ là ngành phục hồi đầu tiên, đón đầu các cơ hội phát triển. Trường hợp xấu nhất, đến nửa cuối năm 2021, dịch bệnh chưa được khống chế toàn diện, thì chúng ta vẫn hy vọng việc thích ứng với điều kiện mới, vừa phòng chống dịch, vừa mở cửa thúc đẩy sản xuất của các quốc gia trên thế giới ở mức độ vừa phải.

Với điều kiện nước ta đã khống chế dịch ổn định, thì đây cũng sẽ là cơ hội để thu hút đầu tư, đặc biệt BĐS công nghiệp và BĐS nghỉ dưỡng. Tất nhiên, thị trường vẫn chưa quay trở lại như trước khi có dịch, nhưng rõ ràng sẽ phục hồi và phát triển bền vững hơn.

"BĐS vẫn là kênh đáng để đầu tư vào lúc này và trong trung hạn. Nếu đầu tư BĐS vào lúc này hoặc năm sau, nên chú trọng vào các dự án đồng bộ, có tiềm năng tăng giá trong trung, dài hạn, không nên lướt sóng", ông Thịnh nhấn mạnh.

Chia sẻ về lưu ý của NĐT khi tham gia thị trường BĐS lúc này, ông Nguyễn Mạnh Hà, Nguyên Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường BĐS Việt Nam cho hay, dự án đất nền thường là ở xa trung tâm và chỉ phù hợp với người có mức đầu tư nhỏ, vốn ít, đầu tư theo từng giai đoạn.

Theo ông Hà, đối với đầu tư sản phẩm này, quan trọng nhất vẫn là tính pháp lý của dự án, có được cấp phép kinh doanh đất nền hay là đầu tư công trình rồi mới được bán. Đặc biệt, các điều kiện xung quanh hạ tầng giao thông, xã hội, kỹ thuật của khu vực có phát triển không. Đây cũng là yếu tố quan trọng cần lưu ý, vì không thể mua đất nền khi không có hạ tầng

Còn khi mua nhà để ở mà không phải đầu tư thì điều quan trọng nhất là chọn dự án phù hợp nhu cầu về vị trí, chất lượng, giá cả. Đặc biệt, lựa chọn được chủ đầu tư có uy tín, có thương hiệu, có những dự án đã phát triển, chất lượng và quản lý tòa nhà tốt. Đây là những tiêu chí rất quan trọng. Bởi nhà đầu tư muốn làm ăn lâu dài họ phải làm được dự án tốt. Cuối cùng là phải chọn dự án có pháp lý đầy đủ, có giấy phép xây dựng và được cấp phép kinh doanh.

Hạ Vy
Theo Trí thức trẻ