TIN TỨC NỔI BẬT

Đất nền vùng ven có còn là “gà đẻ trứng vàng”?
admin - 2021-06-22 09:18:00 - custom.view 688

Theo ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam, dịch Covid-19 được khống chế sớm chừng nào thì nhiều dự án cơ sở hạ tầng sẽ được tái khởi động lại sớm chừng ấy, tiếp tục đóng vai trò là động lực chính cho sự sôi động trở lại của phân khúc đất nền.

Chia sẻ về câu chuyện liệu phân khúc đất nền tỉnh lẻ còn là "con gà đẻ trứng vàng" hay không, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, chuyên gia Colliers Việt Nam cho rằng, suốt nhiều năm gần đây, đất nền tại các khu vực vùng ven của Tp.HCM luôn nằm trong danh mục ưa thích của nhà đầu tư. Nhưng cũng như nhiều phân khúc khác, giai đoạn này, đất nền cũng chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ đại dịch Covid-19 và trong khoảng 6 tháng tới, sẽ rất khó để phân khúc này trở lại nhộn nhịp như trước.

Động lực quan trọng khiến phân khúc đất nền trở nên sôi động chính là cơ sở hạ tầng. Hiện tại, nhiều nguồn lực đang được tập trung để chống dịch. Một số dự án cơ sở hạ tầng trọng điểm đã phải tạm ngưng hoặc thi công không đạt được tiến độ đã đề ra.

Trong tháng 5/2021 vừa qua, Colliers Việt Nam ghi nhận lượng thông tin truy vấn về đất nền đã giảm từ 15 – 20% so với tháng trước đó. Mới chỉ vài tháng trước, thông tin về việc có khả năng quy hoạch một số huyện lên quận hoặc thành phố trực thuộc Tp.HCM còn khiến đất nền tại Hóc Môn, Bình Chánh, Cần Giờ hoặc Nhà Bè được tìm kiếm mạnh thì nay lượng truy vấn đã giảm mạnh.

Đất nền vùng ven có còn là “gà đẻ trứng vàng”? - Ảnh 1.

Trong khi đó, các tỉnh lân cận Tp.HCM như Bình Dương, Đồng Nai, Long An hay Bà Rịa – Vũng Tàu cũng ghi nhận các thông tin tìm kiếm về đất nền giảm khoảng 10-12% trong giai đoạn từ tháng 4 – 5/2021. Trong số các tỉnh thành này, Long An đang ghi nhận có hiện tượng dư thừa nguồn cung đất nền.

Theo ông David Jackson, ngoài ảnh hưởng do dịch Covid-19 gây nên thì việc không ít người môi giới lợi dụng thông tin quy hoạch sân bay, cầu cảng…để tạo sóng ảo, thổi giá đất lên quá cao trong đợt sốt đất vừa qua tại một số địa phương cũng khiến các nhà đầu tư cảnh giác hơn. Ngay cả khi mà dịch Covid-19 được khống chế hoàn toàn thì nhà đầu tư cũng sẽ không quá "vồ vập" và thận trọng hơn trước khi xuống tiền.

Chưa kể, không ít nhà đầu tư cũng đã bị "đứt gãy" dòng tiền trong các đợt bùng phát của dịch Covid-19 do bị "chôn" vốn, thậm chí phải bán tháo, cắt lỗ nên phần nào khiến cho tính thanh khoản của phân khúc đất nền cần thêm nhiều thời gian để hồi phục.

Tuy vậy, vị chuyên gia này cho rằng, thông tin tích cực từ chiến dịch tiêm ngừa vaccine trên diện rộng sẽ là chất xúc tác quan trọng đối với sự hồi phục của thị trường. Dịch Covid-19 được khống chế sớm chừng nào thì nhiều dự án cơ sở hạ tầng sẽ được tái khởi động lại sớm chừng ấy, tiếp tục đóng vai trò là động lực chính yếu cho sự sôi động trở lại của phân khúc đất nền.

Hạ Vy
Theo Nhịp sống kinh tế