TIN TỨC NỔI BẬT

Đất thổ cư Nam Từ Liêm không “có cửa” cho nhà đầu tư lướt sóng
admin - 2020-06-15 14:07:26 - custom.view 2368

Dù hiện trạng đô thị hóa và tốc độ xây dựng đô thị cao nhưng quỹ đất thổ cư của Nam Từ Liêm chưa đến mức cạn kiệt. Các lô đất vẫn nằm rải rác, xen kẽ trong các khu dân cư. Phường Mỹ Đình 1, Mỹ Đình 2 và Mễ Trì đang là 3 khu vực có giá đất cao nhất quận Nam Từ Liêm.

Đất thổ cư khu vực Mỹ Đình không có biến động mạnh về giá

Theo quy hoạch chung thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn năm 2050, Nam Từ Liêm được xác định là một trong những đô thị lõi, trung tâm hành chính, dịch vụ và thương mại mới của thủ đô. Trong khoảng 10 năm qua, Nam Từ Liêm đã đón nhiều công trình quan trọng như Trung tâm Hội nghị quốc gia, Sân vận động Mỹ Đình, bảo tàng Hà Nội, đại lộ Thăng Long… Sự xuất hiện của các công trình lớn, các siêu dự án đã thổi luồng gió mới vào thị trường bất động sản của quận. Hơn 20 năm trước, giá đất thổ cư tại nhiều vị trí chỉ tầm vài triệu một m2 thì nay đã vọt lên hàng chục triệu đồng một m2. Trong đó, đất thổ cư Mỹ Đình, Mễ Trì đang giữ mức giá cao nhất. Đây cũng là khu vực có tốc độ đô thị hóa cao nhất, tất cả những công trình lớn của Nam Từ Liêm đều tập trung về đây.

Đất thổ cư Nam Từ Liêm không “có cửa” cho nhà đầu tư lướt sóng
Đất thổ cư tại Mỹ Đình và Mễ Trì (Nam Từ Liêm) không có sự
biến động lớn về giá trong khoảng 3 năm qua

Cùng thuộc Nam Từ Liêm, trong khi đất thổ cư trong các ngõ nhỏ rộng 2-3m thuộc các phường Đại Mỗ, Phương Canh, Xuân Canh, Tây Mỗ… có giá dao động từ 20-35 triệu đồng/m2; những lô đất thuộc đường to, có thể kinh doanh, giá bán là 40-55 triệu đồng/m2 thì cùng đặc điểm trên, những lô đất ở phường Mỹ Đình 1, Mỹ Đình 2 và Mễ Trì có mức giá cao gần gấp đôi, lên tới 50-60 triệu/m2 với các lô đất trong ngõ rộng 2-3m và 70-80 triệu/m2 với đất ngõ rộng ô tô đi vào được. Riêng với các tuyến phố sầm uất, giá đất được chào bán từ 100-320 triệu đồng/m2.

Đơn cử, một mảnh đất 50m2 có vị trí mặt tiền phố Miếu Đầm (đối diện khách sạn Marriot) đang được rao bán 230 triệu đồng/m2. Một mảnh đất trên phố Mễ Trì Hạ, ngõ rộng, 2 ô tô tránh nhau và kinh doanh được có giá chào bán 88 triệu đồng/m2. Đất ở tuyến phố như Đình Thôn, Thiên Hiền (Mỹ Đình 1) có giá chào bán từ 110-130 triệu đồng/m2; phố Trần Bình, Lê Đức Thọ, Nguyễn Hoàng (Mỹ Đình 2) giá chào bán từ 80-320 triệu đồng/m2…

Theo giới đầu tư và các môi giới địa phương, đất tại 3 khu vực trên của Nam Từ Liêm không có sự biến động lớn về giá trong khoảng 3 năm qua. Mức tăng hàng năm chỉ ngang hoặc nhỉnh hơn lãi suất ngân hàng, trên dưới 10%/năm. Anh Trần Phong, một môi giới tại đây cho biết: “Các cơn sốt đất ở Nam Từ Liêm đều đã diễn ra cách đây khá lâu. Xa nhất là thời điểm Trung tâm Hội nghị quốc gia, sân vận động Mỹ Đình… được xây dựng, gần nhất cũng diễn ra từ 4 năm trước khi Từ Liêm chính thức được lên quận, tách thành Nam Từ Liêm và Bắc Từ Liêm. Từ những cơn sốt đó, đất đã thiết lập mặt bằng giá cao, cộng với việc khu vực này không có biến chuyển đáng chú ý về hạ tầng, quy hoạch nên 3 năm qua, giá không biến động mạnh”.

Xu hướng đầu tư lâu dài lên ngôi

Giá không biến động mạnh nên trong các năm qua, đất thổ cư Mỹ Đình 1, Mỹ Đình 2 và Mễ Trì không “có cửa” cho giới đầu tư lướt sóng. Tuy nhiên, thị trường lại chứng kiến sự phát triển mạnh của các xu hướng đầu tư lâu dài như xây nhà trọ cho thuê, xây chung cư mini cao cấp, khách sạn, nhà hàng…

Nam Từ Liêm giáp ranh Thanh Xuân và Cầu Giấy – 2 quận tập trung nhiều trường đại học nhất Hà Nội. Những năm gần đây, thị trường văn phòng Hà Nội cũng phát triển mạnh về phía Tây với tâm điểm là 3 quận trên. Từ Mễ Trì, Mỹ Đình 1, Mỹ Đình 2 đi đến các trường đại học và các khu văn phòng đều khá thuận lợi nên nơi đây tập trung 1 lượng lớn người thuê trọ là sinh viên, người lao động ngoại tỉnh. Những mảnh đất thổ cư nằm trong các ngõ ngách nhỏ được giới đầu tư săn lùng xây nhà trọ cho sinh viên, người lao động tỉnh lẻ thuê và luôn đạt tỉ lệ lấp đầy cao, hiếm khi phòng bị trống thời gian dài.

Trong khi đó, những lô đất có vị trí đẹp ở những mặt ngõ rộng hay các tuyến phố thường được giới đầu tư tìm mua để xây khách sạn, nhà hàng, quán bar… hướng tới đối tượng khách cao cấp, đặc biệt là cộng đồng người Hàn Quốc đang sinh sống ở đây. Mức chi trả cho các dịch vụ của nhóm khách nào cao hơn hẳn so với người Việt nên khu vực này từ lâu đã hình thành nhiều nhà hàng, quán bar, quán cà phê chỉ dành cho khách hàng Hàn Quốc.

Nhà đầu tư Vũ Khắc Nguyện (phố Thiên Hiền, Nam Từ Liêm) cho rằng xu hướng đầu tư lâu dài như xây nhà trọ cho thuê hướng đến đối tượng sinh viên, người lao động ngoại tỉnh hay xây khách sạn, nhà hàng, cửa hàng ăn… hướng đến cộng đồng người Hàn và Nhật là những hướng đầu tư chủ đạo tại Mỹ Đình và Mễ Trì trong các năm qua và sẽ còn tiếp tục phát triển mạnh trong các năm kế tiếp. “Nhu cầu thuê trọ của người ngoại tỉnh và cộng đồng người Hàn đổ vào Việt Nam theo làn sóng FDI liên tục tăng trưởng qua các năm đã, đang và sẽ đảm bảo nguồn cầu lớn, ổn định cho các phân khúc đầu tư trên”, ông Nguyện nhấn mạnh.

Thúy An