TIN TỨC NỔI BẬT

Dòng tiền của nhà đầu tư sẽ đổ vào thị trường bất động sản 2021 theo hướng nào?
admin - 2020-11-27 10:42:16 - custom.view 763

Năm 2021, các ngân hàng dư thừa dòng tiền, chính sách lãi suất cho vay mua nhà đang hấp dẫn, các nhà đầu tư có thể trông chờ vào việc tận dụng các lợi thế này để tiếp tục đổ tiền vào thị trường này.

Nhận định về thị trường BĐS năm 2021 Bà Hoàng Nguyệt Minh, Phó giám đốc Tư vấn Đầu tư – Savills Hà Nội cho biết thị trường sẽ phát triển tốt hơn sau khi bị kìm hãm bởi dịch bệnh và tình trạng thiếu nguồn cung trong năm 2021.

Theo bà Nguyệt, năm 2021 hướng đi của dòng tiền vào thị trường BĐS sẽ có thay đổi. Giữa những tác động tiêu cực của Covid-19, bất động sản khu công nghiệp đang là một điểm sáng của thị trường, do ưu thế từ các FTA, ưu đãi từ thuế suất cũng như hưởng lợi từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung khi Việt Nam, Thái Lan và Indonesia vẫn nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài.

Bên cạnh triển vọng của bất động sản khu công nghiệp, bất động sản phục vụ mô hình nghỉ dưỡng kết hợp du lịch, giải trí và chăm sóc sức khỏe tại chỗ mặc dù năm nay đang phải chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, nhưng đang có bài toán đặt ra làm thế nào để thu hút tiêu dùng nội địa. Đây là phân khúc được kỳ vọng có cơ hội phục hồi và phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Hiện tại rất nhiều khách sạn ở các thành phố chính đang phát triển mô hình staycation là giải pháp cho bài toán kinh doanh hiện tại. Ngoài ra, dự án bất động sản đồng bộ về dịch vụ, trải nghiệm ẩm thực, vui chơi giải trí và chăm sóc sức khỏe cũng đang tạo hiệu quả tích cực.

Đối với bất động sản nhà ở và đất nền, do ảnh hưởng của Covid-19, bà Minh Nguyệt cho biết các ngân hàng dư thừa dòng tiền, chính sách lãi suất cho vay mua nhà đang hấp dẫn, các nhà đầu tư có thể trông chờ vào việc tận dụng các lợi thế này để tiếp tục đổ tiền vào thị trường này.

"Các nhà đầu tư cá nhân đang bày tỏ sự quan tâm hơn cả vào đất nền và nhà ở. Savills ghi nhận dòng tiền hướng tới các sản phẩm nhà ở xã hội, chung cư bảo đảm chất lượng và tiện ích, đất thổ cư và nhà riêng có giấy tờ hợp pháp và địa điểm thuận tiện", chuyên gia Savills nhận định.

Đối với thị trường văn phòng hạng A, cách đây 8 – 10 năm, các nhà đầu tư cho biết thị trường dư thừa nguồn cung, tuy nhiên đến hiện tại, văn phòng chất lượng cao lại đang rất hạn chế. Trong năm 2020, ở Hà Nội, văn phòng hạng A cho thuê với giá trung bình từ 37 – 40USD/m2, mức giá hết sức hấp dẫn trong giai đoạn Covid-19.

"Các nhà đầu tư vì vậy đang rất quan tâm đầu tư để đưa ra sản phẩm văn phòng đáp ứng tốt nhu cầu khách hàng, nhất là khi kinh tế vĩ mô phát triển tốt, nhà đầu tư nước ngoài đến thị trường Việt Nam nhiều hơn", bà Nguyệt nhận định.

Phó giám đốc Tư vấn Đầu tư – Savills Hà Nội cũng cho biết những điểm sáng của kinh tế vĩ mô sẽ kéo thị trường BĐS đi lên vào năm 2021. Cụ thể:

Thứ nhất, triển vọng của thị trường bất động sản trong thời gian tới, theo báo cáo của ADB, năm 2020 GDP Việt Nam tăng 1,8% trong khi đa số các quốc gia khu vực và thế giới đều đạt mức âm. Dự kiến GDP tăng 6,3% vào năm 2021 làm nhà đầu tư nước ngoài tự tin hơn khi gia nhập thị trường việt Nam.

Thứ hai, Chính phủ chủ trương tiếp tục khuyến khích nâng cấp các khu công nghiệp và việc có thể thực hiện thí điểm một số cụm liên kết ngành nhằm hình thành mạng lưới sản xuất, chuỗi cung ứng và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu tại một số địa phương càng tạo tác động tích cực cho thị trường bất động sản khu công nghiệp

Thứ ba, cơ sở hạ tầng được quan tâm phát triển. Trong các nước ASEAN, Việt Nam có mức đầu tư cho cơ sở hạ tầng cao thứ hai sau Indonesia. Hàng loạt các dự án cơ sở hạ tầng hỗ trợ cho triển vọng tích cực trong dài hạn cùng với đó giá bất động sản cũng được hưởng lợi. Với việc cải thiện cơ sở hạ tầng, nguồn cung đang dần chuyển dịch các khu đô thị mới xa hơn.

"Trong thời gian tới, khi các chỉ tiêu vĩ mô được đảm bảo, dịch bệnh được kiểm soát, thị trường bất động sản sẽ phát triển tốt hơn năm 2020, thậm chí có khả năng nở rộ ở một vài phân khúc và khu vực nhất định. Thị trường sẽ tiếp tục chào đón những siêu dự án mới được đầu tư dưới dạng các tổ hợp du lịch, nghỉ dưỡng, giải trí với hạ tầng tốt, được khai thác, vận hành một cách đồng bộ, xây dựng theo hướng thân thiện với môi trường. Đây sẽ là những dự án hứa hẹn tạo ra sức nóng và sự dẫn dắt trên thị trường", bà Minh Nguyệt nhận định.

Thanh Ngà
Theo Nhịp sống kinh tế