TIN TỨC NỔI BẬT

Dự án mở rộng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ vỡ tiến độ vì vướng mặt bằng
admin - 2020-06-15 14:07:26 - custom.view 1614

Ngày 13/5, lãnh đạo Bộ GTVT đã đi kiểm tra dự án mở rộng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ (nhà đầu tư), ông Phạm Văn Khôi cho biết, ban đầu, TP. Hà Nội cam kết sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án trước ngày 21/9/2016 nhưng sau đó đã gia hạn đến ngày 31/10/2017. Vì việc giải tỏa thực hiện chậm trễ nên Hà Nội tiếp tục lùi thời hạn đến ngày 30/4. Hiện còn 5,3km đường gom và hơn 2km tuyến chính chưa được bàn giao cho các nhà thầu thi công.

Ông Khôi cũng cho hay, những vị trí còn vướng mặt bằng chính là 11 điểm hẹp trên tuyến, thuộc 3 huyện Thường Tín, Thanh Trì và Phú Xuyên (Hà Nội). Đây là mặt bằng cần xử lý nền đất yếu và tường chắn, đường gom nên nếu mặt bằng được giao trước ngày 30/6 thì đến cuối năm 2018, dự án mới hoàn thành phần xây lắp.

cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ
Dự án mở rộng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ chưa giải phóng mặt bằng xong. Ảnh: BGT

Phó chủ tịch UBND huyện Thường Tín, ông Nguyễn Sỹ Tuyến cho hay, phần đất nông nghiệp của huyện nằm trong dự án đã cơ bản được bàn giao hết, huyện đang cố gắng bàn giao nốt phần đất thổ cư vào cuối tháng 5.

Bộ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thể đề nghị không tiếp tục để xảy ra tình trạng chậm trễ. Ông Thể yêu cầu Ban quản lý dự án Thăng Long, nhà đầu tư cùng chính quyền địa phương tập trung xử lý những điểm còn vướng mặt bằng, chi trả một lần cho người dân.

Cục Quản lý chất lượng công trình được giao nhiệm vụ giám sát tiến độ thi công các hạng mục, phê bình những nhà thầu làm không nghiêm túc và có thể loại những nhà thầu này ra khỏi các dự án đấu thầu trong thời gian tới.

Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ là cửa ngõ phía nam Hà Nội, có lượng phương tiện lớn nên thường xuyên ùn tắc. Vì vậy, Bộ Giao thông đã phê duyệt Dự án cải tạo và mở rộng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ dài 29km theo hình thức BOT. Tổng mức đầu tư ban đầu của dự án là 6.731 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 1 nâng cấp mặt đường với số vốn 1.973 tỷ đồng, đã hoàn thành năm 2016.

Giai đoạn 2 với số vốn 4.757 tỷ đồng sẽ mở rộng từ 4 lên 6 làn xe, chiều rộng nền đường 33,5m, dự kiến đầu năm 2018 sẽ đưa vào khai thác.

(Theo Vnexpress)