TIN TỨC NỔI BẬT

Đừng đặt vấn đề tiêu cực khi 12 tháng mới được cấp sổ hồng!
admin - 2020-09-18 09:54:15 - custom.view 841

Lần đầu tiên TPHCM tổ chức lễ trao 1.000 giấy chứng nhận cho các dự án nhà ở và Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Phạm Đức Hải cho rằng đây không phải là việc bất thường.

Lần đầu tiên tổ chức lễ trao sổ hồng tập thể

Chiều 15/9, Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM đã tổ chức lễ trao 1.000 giấy chứng nhận cho các dự án nhà ở trên địa bàn thành phố cho 16 đơn vị dự án đã hoàn chỉnh đầy đủ các quy trình, thủ tục đầu tư, xây dựng dự án.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TP, khâu xác định giá đất của dự án để người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai với Nhà nước là khâu quan trọng vì thực tế có hàng chục dự án bị "treo" sổ hồng chỉ vì bị "tắc" tiền sử dụng đất của dự án, doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường - cho biết, Sở rất thấu hiểu với những bức xúc của người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất trong các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn thành phố mà có sự chậm trễ.

"Bởi nếu người dân mua nhà ở và đã thanh toán nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư thì yêu cầu được cấp sổ hồng kịp thời là rất chính đáng", ông Thắng nhấn mạnh. 

Theo ông Thắng, trong 8 tháng đầu năm, trên địa bàn thành phố có 291.644 trường hợp đăng ký đất đai, trong đó đăng ký biến động là 282.591 trường hợp, đăng ký ban đầu là 9.053 trường hợp.

Tại buổi lễ, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TPHCM - cho biết, đây là lần đầu tiên dự lễ trao sổ hồng, từ trước đây chỉ mới dự lễ mừng của các chủ đầu tư trao sổ hồng cho người mua nhà. 

"Sổ hồng là văn bản chứng nhận Nhà nước xác lập quyền sở hữu tài sản, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người mua nhà. Nhà có sổ hồng rồi khi bán được giá hơn, có sổ hồng rồi cầm cố thế chấp cũng được giá cao hơn để lấy vốn làm ăn. Điều này thiết thực với người dân", ông Châu nói.

Theo ông Châu, hiện vẫn còn 16 chủ đầu tư liên quan đến 60 dự án với hơn 30.000 căn vẫn chưa được cấp sổ. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến chậm cấp sổ hồng chứ không phải chỉ do Sở Tài nguyên và Môi trường.

Ông Châu dẫn chứng vướng mắc của một số dự án, doanh nghiệp trong việc chậm cấp sổ hồng. Tuy nhiên, ông cũng thẳng thắn chia sẻ rằng có tập đoàn đầu tư khoảng 3.000 căn và 1 doanh nghiệp có hơn 1.000 căn chưa được cấp sổ nhưng "ngại" nêu tên vì sợ bị "để ý".

"Bây giờ có những doanh nghiệp đã nộp tiền sử dụng đất nhưng chờ cấp sổ lâu. Có công ty hồ sơ không vướng gì nhưng chờ trên 12 tháng và đợt này được nhận sổ", ông Châu chia sẻ.

Chủ tịch Hiệp hội bất động sản thành phố mong muốn cơ quan quản lý Nhà nước có sự chia sẻ với chủ đầu tư để không phải rơi vào tình trạng không mong muốn là bội tín với khách hàng.

"Chúng ta hãy suy nghĩ vì sao 1 tập đoàn và 1 doanh nghiệp để nghị giấu tên. Đây là câu hỏi mà mỗi người tìm ra câu trả lời khác nhau", ông Châu nói.

Đừng đặt vấn đề tiêu cực vì 12 tháng mới được cấp sổ

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Đức Hải - Phó Chủ tịch HĐND TPHCM - đặt câu hỏi đối với sự kiện trao 1.000 giấy chứng nhận: "Có phải đây việc không bình thường không?". Và ông Hải nhấn mạnh rằng: "Chúng ta trả lời với nhau đây là việc bình thường".

Theo ông Hải, việc trao giấy chứng nhận là việc bình thường trong quản lý Nhà nước. Từ năm 2017 đến nay, thành phố trao từ 600.000-730.000 giấy chứng nhận mỗi năm và 8 tháng đầu năm nay là hơn 291.000 trường hợp.

"Nhưng hôm nay trao tập thể, bởi lẽ, trong quá trình trao này chúng ta gặp nhiều khó khăn: từ hồ sơ, thẩm định giá, trao đi nói lại thông tin chưa rõ... Trong đó, có lý do khó khăn thật sự là yếu tố pháp lý mà không thuộc thẩm quyền Thành phố và Sở Tài nguyên và Môi trường", ông Hải nói.

Phó Chủ tịch HĐND TPHCM đánh giá rằng, Sở Tài nguyên và Môi trường hết sức nỗ lực cùng các cơ quan đơn vị, giải quyết khó khăn chồng chất và cho "nở hoa" ngày hôm nay là trao 1.000 giấy chứng nhận.

Ông Phạm Đức Hải cho biết đã đi giám sát về vấn đề này và ghi nhận 7 nhóm khó khăn mà riêng Sở Tài nguyên và Môi trường không thể giải quyết.

"Nếu phải chờ 1 năm thì cũng mong các anh cũng phải cùng hợp tác, đừng đặt vấn đề tiêu cực ở đây. Tôi khẳng định lại quá trình giám sát vẫn còn một số phiền hà, một ít tiêu cực nhưng tổng thể là sự nỗ lực lớn", ông Hải nói.

Lãnh đạo HĐND TPHCM mong muốn thời gian tới các chủ đầu tư cùng "đeo bám" với Sở Tài nguyên và Môi trường để tháo gỡ khó khăn, sớm được cấp giấy chứng nhận cho các dự án. 

Quốc Anh