TIN TỨC NỔI BẬT

Hà Nội dẫn đầu thế giới về lợi suất văn phòng
admin - 2020-06-15 14:07:26 - custom.view 1572

Hà Nội là thành phố dẫn đầu trên toàn thế giới về lợi suất văn phòng với mức lợi suất thị trường đạt 8.57%. Theo sau Hà Nội, trong top 5 toàn cầu còn có các thành phố Manila, Adelaide, Tp.HCM và Perth.

Tỷ suất vốn hóa thị trường trung bình tại châu Á giảm 3 điểm phần trăm trong nửa đầu năm 2018, chủ yếu do hoạt động mạnh mẽ của thị trường trong nước. Lượng vốn giao dịch tại châu Á tăng trưởng 20% theo năm, trái với dự đoán trước đó rằng mức độ thanh khoản toàn cầu nhìn chung sẽ giảm. Lượng vốn đầu tư của nhà đầu tư Trung Quốc ra nước ngoài giảm mạnh trong quý II/2018 với hoạt động đầu tư chủ yếu hạn chế trong một vài giao dịch văn phòng quy mô lớn tại Hồng Kông.

Trong 5 năm qua, bất động sản là kênh đầu tư được ưa chuộng với tổng số vốn đầu tư tăng trên nhiều phân khúc. Theo nhóm Nghiên cứu Toàn cầu của Savills, văn phòng là phân khúc thu hút lượng vốn đầu tư lớn nhất - khoảng 340 tỷ USD trên toàn thế giới trong khoảng thời gian từ nửa cuối năm 2017 đến nửa cuối năm 2018.

Báo cáo “Lợi suất văn phòng toàn cầu” của Savills cho thấy, lần thứ ba kể từ tháng 1/2017, Hà Nội xếp hạng đầu tiên trên thế giới về lợi suất văn phòng hạng A ở khu vực CBD với mức lợi suất 8,57%. Tp.HCM từng xếp hạng thứ 2 trong báo cáo này đã tụt xuống vị trí thứ 4 với lợi suất thị trường ở mức 7,36%.

lợi suất văn phòng
Hà Nội là thành phố dẫn đầu trên toàn thế giới về lợi suất văn phòng
với mức lợi suất thị trường đạt 8.57%. Ảnh minh họa

Nhận định về triển vọng đầu tư của các thành phố Việt Nam, bà Hoàng Nguyệt Minh, Quản lý Đầu tư, Savills Hà Nội cho biết: “Mức lợi suất cao cho thấy sự hấp dẫn của việc cho thuê mặt bằng so với giá trị vốn hóa của tòa nhà văn phòng. Việc Hà Nội và Tp.HCM đang có mức lợi suất cao hàng đầu thế giới chứng tỏ triển vọng khả quan về giá thuê và công suất thuê tại 2 thị trường này”.

Tp.HCM hiện đang có tình hình hoạt động tốt nhất trong 5 năm qua, với giá thuê trung bình tăng 8% theo năm và công suất thuê đạt 97%. Trong khi đó, Hà Nội ghi nhận giá thuê tăng 3% theo năm trong quý IV/2018 và công suất thuê ổn định ở mức 95%.

Thực tế này khiến hai thị trường trên đã và đang thu hút nhiều sự chú ý của các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các khách hàng đến từ Singapore, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Cũng theo nghiên cứu của Savills, tuy nhu cầu mua cao nhưng số lượng giao dịch được thực hiện trong năm 2018 không nhiều do có ít dự án để bán. Một giao dịch đáng chú ý là việc Nomura Real Estate trong tháng 1/2018 đã mua 24% quyền sở hữu tòa Sun Wah Tower, một tòa văn phòng hạng A ở Tp.HCM.

“Thị trường văn phòng ở Việt Nam hiện đang thuộc về người bán, nói cách khác nếu bạn đang sở hữu một dự án bất động sản văn phòng, đây là thời điểm thuận lợi để bán”, Savills nhận định.

Thúy An

(Theo Tuổi trẻ online)