TIN TỨC NỔI BẬT

Hơn 5.600 tỷ đồng nâng cấp 3 quốc lộ ở miền Tây
admin - 2022-02-25 08:21:00 - custom.view 796

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản đề xuất dự án cải tạo, nâng cấp 3 tuyến quốc lộ tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long gồm: QL53, QL62 và tuyến Nam Sông Hậu bằng nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới.

Dự án cải tạo, nâng cấp 3 tuyến quốc lộ này vừa được Tổng cục Đường bộ đề xuất Bộ Giao thông Vận tải.

Trong đó, tuyến QL53 đoạn Long Hồ - Ba Si có tổng chiều dài khoảng 39,18 km. Điểm đầu tại Km11+295 thuộc địa phận xã Long An, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long. Điểm cuối tại Km56+000 thuộc địa phận xã Phương Thạch, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh.

Dự án sẽ đầu tư nâng cấp, cải tạo tuyến QL53 thành đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h, chiều rộng nền đường 12 m. Trong tổng số 39,18 km, sẽ nâng cấp, mở rộng đường hiện hữu dài 21,68 km và làm mới tuyến tránh dài 17,5 km.

Cuối cùng là cải tạo tuyến Nam Sông Hậu có tổng chiều dài hơn 141 km, từ TP Cần Thơ qua Hậu Giang, Sóc Trăng đến Bạc Liêu. Trong đó, đoạn 1 qua quận Cái Răng, TP Cần Thơ khoảng 7 km được nâng đường với cao độ đồng bộ dự án mở rộng đường Quang Trung - Cái Cui (nằm song song, do TP Cần Thơ làm chủ đầu tư).

Đoạn 2 từ cầu Cái Cui đến ngã ba giao giữa đường Nam Sông Hậu với tỉnh lộ Bạc Liêu - Vĩnh Châu, đường dẫn vào cầu Tôn Đức Thắng (TP Bạc Liêu) sẽ được thảm tăng cường 2 lớp bên tông nhựa cứng trên mặt đường hiện hữu.

Hướng tuyến ba dự án quốc lộ sắp được nâng cấp. Đồ hoạ: Thanh Huyền

Trong đó, tuyến QL53 đoạn Long Hồ - Ba Si có tổng chiều dài khoảng 39,18 km. Điểm đầu tại Km11+295 thuộc địa phận xã Long An, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long. Điểm cuối tại Km56+000 thuộc địa phận xã Phương Thạch, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh.

Dự án sẽ đầu tư nâng cấp, cải tạo tuyến QL53 thành đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h, chiều rộng nền đường 12 m. Trong tổng số 39,18 km, sẽ nâng cấp, mở rộng đường hiện hữu dài 21,68 km và làm mới tuyến tránh dài 17,5 km.

Cuối cùng là cải tạo tuyến Nam Sông Hậu có tổng chiều dài hơn 141 km, từ TP Cần Thơ qua Hậu Giang, Sóc Trăng đến Bạc Liêu. Trong đó, đoạn 1 qua quận Cái Răng, TP Cần Thơ khoảng 7 km được nâng đường với cao độ đồng bộ dự án mở rộng đường Quang Trung - Cái Cui (nằm song song, do TP Cần Thơ làm chủ đầu tư).

Đoạn 2 từ cầu Cái Cui đến ngã ba giao giữa đường Nam Sông Hậu với tỉnh lộ Bạc Liêu - Vĩnh Châu, đường dẫn vào cầu Tôn Đức Thắng (TP Bạc Liêu) sẽ được thảm tăng cường 2 lớp bên tông nhựa cứng trên mặt đường hiện hữu.

Quốc lộ Nam Sông Hậu, đoạn qua huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang. Ảnh: Cửu Long

Tổng mức đầu tư dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến quốc lộ này trên 5.600 tỷ đồng, tương đương hơn 243 triệu USD, dự kiến thực hiện năm 2023-2026. Trong đó, tuyến quốc lộ 62 hơn 2.200 tỷ đồng; quốc lộ 53 trên 1.800 tỷ đồng; đường Nam Sông Hậu 1.500 tỷ đồng. Nguồn vốn được đề xuất vay Ngân hàng Thế giới hơn 3.700 tỷ đồng và vốn đối ứng trên 1.800 tỷ đồng.

Theo Tổng cục Đường bộ, việc cải tạo, nâng cấp quốc lộ 62 là rất cần thiết, nhằm đảm bảo điều kiện lưu thông, tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phóng của tỉnh Long An và vùng Đồng Tháp Mười.

Dự án sẽ cải tạo, nâng cấp tuyến QL62 thành đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h. Các cầu trên tuyến được cải tạo, mở rộng, thay thế phù hợp với quy mô tuyến.

Đầu tư cải tạo, nâng cấp QL62 nhằm đảm bảo điều kiện đi lại và hạn chế tai nạn giao thông trên tuyến; rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, hành khách, tạo điều kiện phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Long An và các tỉnh trong khu vực và giao thương quốc tế, đóng vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo an ninh quốc phòng vùng biên giới Tây Nam.

Đối với quốc lộ 53 nhằm nâng cao năng lực lưu thông, đảm bảo an toàn giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng tỉnh Vĩnh Long, Trà Vinh và miền Tây.

Còn việc cải tạo tuyến Nam Sông Hậu nhằm khắc phục tình trạng hư hỏng, quá tải; đáp ứng nhu cầu đi lại, lưu thông hàng hoá, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của TP Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu và miền Tây.

Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm cho biết Ngân hàng Thế giới sẵn sàng tài trợ dự án này, đưa vào khoản hỗ trợ ngân sách có mục tiêu cho phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng biến đổi khí hậu.