TIN TỨC NỔI BẬT

Khám phá tòa chung cư có hệ thống PCCC hiện đại bậc nhất Hà Đông
admin - 2020-06-15 14:07:26 - custom.view 3276

Được triển khai bởi liên doanh CapitaLand – Hoàng Thành (Tập đoàn bất động sản hàng đầu châu Á và đối tác uy tín tại Việt Nam), Tổ hợp căn hộ Seasons Avenue (khu đô thị mới Mỗ Lao - Hà Đông) là một trong những khu chung cư hiếm hoi tại Hà Nội đã có những đột phá trong công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) chung cư cao tầng.

bãi đỗ xe tại Tổ hợp căn hộ Seasons Avenue
Hệ thống ống dẫn và vòi phun nước tại bãi đỗ xe của Tổ hợp căn hộ Seasons Avenue

Ông Nguyễn Như Vinh - Phó tổng giám đốc công ty TNHH Đầu tư CapitaLand - Hoàng Thành đã có những chia sẻ hết sức hữu ích xung quanh việc ứng dụng những kinh nghiệm PCCC chung cư cao tầng của thế giới tại Seasons Avenue.

- Thưa ông, là một doanh nghiệp phát triển bất động sản liên doanh uy tín, xin ông cho biết tiêu chuẩn PCCC mà CapitaLand - Hoàng Thành đang áp dụng tại Seasons Avenue?

Tại tất cả dự án mà CapitaLand - Hoàng Thành đang triển khai nói chung và dự án Seasons Avenue nói riêng, chúng tôi đều đảm bảo hệ thống PCCC được thiết kế theo đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn của Việt Nam và thi công hệ thống theo đúng hồ sơ đã được cục PCCC thẩm duyệt.

Tuy nhiên, là một liên doanh được phát triển dựa trên những tiêu chuẩn quốc tế, nên chúng có tham chiếu đến tiêu chuẩn PCCC tại Singapore và ứng dụng được những biện pháp an toàn đối với thiết kế nhà chung cư, đặc biệt là việc không sử dụng tầng hầm làm bãi gửi xe mà đưa hạng mục này lên các tầng nổi khối đế.

- Ông có thể nói rõ hơn tại sao việc dùng tầng nổi để xe sẽ hạn chế việc cháy nổ hơn so với tầng hầm tại các tòa chung cư?

Do hầm chung cư là hầm kín nên việc phát hiện và chữa cháy rất khó khăn, khó tiếp cận hiện trường. Khi xảy ra cháy, khói sẽ xộc vào cầu thang bộ khiến việc thoát hiểm khó khăn. Với chỗ để xe nổi, nếu xảy ra cháy cũng dễ phát hiện hơn và dễ dàng dập tắt. Đặc biệt, do không xây vách nên dù có xảy ra cháy thì khói cũng dễ dàng được khuếch tán ra không khí, khó theo lối thang bộ lên các tầng, đảm bảo an toàn hơn cho cư dân.

Mulberry Lane
Bãi đỗ xe nổi phủ kín cây xanh tại Mulberry Lane

- Xin ông cho biết, hệ thống PCCC tại đây được lắp đặt như thế nào?

Tại Seasons Avenue, chúng tôi áp dụng công nghệ hiện đại để đảm bảo phòng chống cháy nổ cho các căn hộ. Trước hết là hệ thống màng ngăn cháy tự động ở khu vực gửi xe, hệ thống báo cháy tự động, chữa cháy tự động được lắp đặt ở các tầng khối đế khu vực để xe và lắp đặt đầu báo khói ở hành lang.

Ngoài ra, tất cả các khối nhà chung cư đều trang bị đầy đủ hệ thống chữa cháy vách tường; hệ thống chống cháy lan; hệ thống tạo áp, ngăn khói cầu thang và thang máy chống cháy; hệ thống hút khói hành lang; chiếu sáng khẩn cấp… Các căn hộ được trang bị cửa chống cháy đến 1,5 giờ.

Hệ thống báo khói được lắp đặt ở phòng khách và báo nhiệt được lắp trong phòng bếp, đầu phun được lắp trong nhà bên trên cửa vào căn hộ. Khi có sự cố cháy nổ xảy ra, hệ thống sẽ tự động báo về trung tâm điều khiển đồng thời chuông báo cháy sẽ báo động cho cư dân. Và cư dân có thể dễ dàng thoát khỏi tòa nhà thông qua cầu thang thoát hiểm được đặt ở trung tâm tòa nhà.

căn hộ mẫu tại Mulberry Lane
Cảm ứng báo khói trong căn hộ mẫu tại Mulberry Lane

- Đó là hệ thống chữa cháy, còn khi xảy ra cháy thì người dân sẽ thoát hiểm theo những phương án nào, thưa ông?

Seasons Avenue được chúng tôi trang bị hệ thống đèn chiếu sáng sự cố và đèn chỉ lối thoát hiểm (Exit) luôn bật sáng trong mọi trường hợp. Ngoài ra, tòa nhà còn được bố trí thang thoát nạn có buồng đệm và có hai lớp cửa chống cháy tự đóng bằng tay thủy lực.

Quạt tạo áp lực gắn ở trên cùng của buồng thang thoát hiểm được vận hành 24/24 giờ bằng điện và bằng máy phát điện dự phòng khi có sự cố. Vì thế, áp lực luôn được duy trì cao hơn ở bên ngoài đảm bảo khi xảy ra cháy khói không lọt được vào buồng thang, giúp thoát hiểm an toàn.

Ngoài ra, buồng thang và buồng đệm của thang được tăng áp bằng khí tươi khi xảy ra cháy bởi quạt đặt trên nóc tòa nhà, thông qua các hệ thống đường ống, van gió thổi khí tươi vào buồng thang với lưu lượng được thiết kế và áp suất đạt mức an toàn.

- Việc kiểm tra định kỳ về tình trạng hoạt động của các thiết bị PCCC tại Seasons Avenue được triển khai thế nào, thưa ông?

Việc công trình đã được nghiệm thu PCCC là rất quan trọng nhưng việc kiểm tra bảo trì bảo dưỡng thường xuyên hệ thống PCCC có tính quyết định sống còn đến công tác chữa cháy khi xảy ra hỏa hoạn. Bởi nếu hệ thống PCCC không được kiểm tra, bảo trì thường xuyên, không hướng dẫn cư dân đúng cách thì khi hỏa hoạn xảy ra, chuông không kêu, nước không phun hoặc bồn nước bị cạn, thang thoát hiểm mở toang cửa khiến khói xộc vào... thì chắc chắn hậu quả sẽ rất nghiêm trọng.

Ý thức được vấn đề đó, chúng tôi đặc biệt coi trọng đến công tác quản lý tòa nhà. Chúng tôi yêu cầu ban quản lý tòa nhà phải kiểm tra hệ thống PCCC hàng ngày, hàng tháng. Cán bộ sẽ xuống để kiểm tra tổng quát hệ thống PCCC, thoát hiểm để đảm bảo toàn bộ hệ thống vẫn hoạt động tốt trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn bất ngờ.

- Xin cảm ơn ông!

(Theo BizLIVE)