TIN TỨC NỔI BẬT

Lực đẩy cho thị trường bất động sản năm 2021
admin - 2021-03-04 08:38:00 - custom.view 822

Năm 2020, hai đợt dịch COVID-19 bùng phát tại nước ta đã làm nền kinh tế chịu nhiều tác động nghiêm trọng, thị trường bất động sản trong nước cũng không là ngoại lệ.

Theo thống kê của Savills, bắt đầu từ tháng 3 cho tới thời điểm cuối năm 2020, phân khúc bất động sản bán lẻ và nghỉ dưỡng, khách sạn chứng kiến thiệt hại nặng nề nhất, trong khi bất động sản văn phòng, đất nền, chung cư chịu ảnh hưởng nhẹ hơn.

"Giá khách sạn giảm xuống thấp hơn 40-50% so với trước COVID-19, tỉ lệ lấp đầy của khách sạn cũng chỉ đạt 30-40%. Tuy nhiên, giá văn phòng hầu như không hề thay đổi tại phân khúc hạng B và hạng A", Savills ghi nhận.

Trong bối cảnh chịu ảnh hưởng rất lớn của đại dịch COVID-19, nhưng với những nỗ lực trong công tác chỉ đạo điều hành, ổn định kinh tế vĩ mô của Chính phủ, năm 2020 kinh tế nước ta vẫn tăng trưởng 2,91%, thuộc nhóm nước có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khu vực và trên thế giới.

Mới đây, TS. Cấn Văn Lực và nhóm chuyên gia Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV đã đưa ra dự báo đầy lạc quan về tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2021 với 3 kịch bản: cơ sở, tích cực và tiêu cực. Ở mức tích cực GDP của Việt Nam năm 2021 có thể đạt 7,5-8%, kịch bản cơ sở (trung bình) là ở mức 6,5-7% và ở kịch bản tiêu cực thì GDP tăng trưởng từ 4-4,5%. Thêm vào đó, Ngân hàng Thế Giới cũng dự báo kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng khoảng 6,8% trong năm 2021 – mức tăng thuộc hàng đầu thế giới. Điều này mang đến triển vọng và tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản chuyển mình.

Bên cạnh đó, thị trường bất động sản 2021 cũng có nhiều "điểm sáng" nhờ Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp. Đó là: Nghị định số 25 quy định giao đất cho nhà đầu tư trúng đấu thầu sẽ được triển khai ngay sau khi hoàn thành bồi thường; Nghị định số 41 gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền; Thông tư 21 của Bộ Xây dựng quy định diện tích tối thiểu căn hộ chung cư không nhỏ hơn 25m2 bắt đầu có hiệu lực; Nghị quyết 164 tháo gỡ pháp lý cho các dự án bất động sản. Đặc biệt là nghị định 148 sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai với nội dung quan trọng về việc giải cứu hàng nghìn dự án có đất xen kẹt được kỳ vọng sẽ gỡ bỏ nút thắt thiếu hụt nguồn cung, "thổi làn gió mới" vào thị trường bất động sản.

Luật Chứng khoán bắt đầu có hiệu lực từ đầu năm 2021 với quy định về huy động vốn từ các quỹ cũng sẽ là động lực cho doanh nghiệp.

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính, tín hiệu của thị trường bất động sản năm 2021 còn cần phải nhắc đến câu chuyện vĩ mô với lãi suất ngân hàng. Ông Hiếu cho rằng nếu lãi suất được duy trì ở mức độ thấp như hiện nay thì động lực vay tiền sẽ mạnh mẽ hơn, từ đó hỗ trợ cho bất động sản, các hộ gia đình, người trẻ sẽ thuận lợi để mua nhà, hay đầu tư.

Ngoài ra, theo đánh giá của TS. Nguyễn Trí Hiếu, nhìn chung, năm 2021 khó có thể xảy ra nguy cơ "bong bóng" bất động sản vì ngành này đang ở giai đoạn phục hồi và chưa thấy có hiện tượng giá bị đẩy lên cao.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản nhận định, kinh tế đang tăng trưởng ở mức tốt, lực cầu vẫn mạnh, giá có thể kiểm soát được. Một số địa phương có thị trường bất động sản bị ngưng trệ thời gian qua như: Đà Nẵng, Quảng Nam, Khánh Hòa, Phú Quốc... cũng đang sôi động trở lại.

Với những yếu tố tích cực hỗ trợ như trên, thị trường bất động sản được kỳ vọng sẽ có sức bật lớn trong năm 2021. Đặc biệt là bất động sản khu công nghiệp, với làn sóng dịch chuyển của các doanh nghiệp FDI tới Việt Nam.

Chia sẻ bên lề tại Tọa đàm "Toàn cảnh bất động sản 2021: Nhận diện xung lực mới", ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) cho rằng, thị trường bất động sản năm 2021 sẽ tiếp tục phục hồi và tăng trưởng trở lại. Trong đó, bất động sản công nghiệp được hưởng lợi đầu tiên. Tiếp đó là các dự án đã hoàn thành các thủ tục pháp lý trong năm 2020.

"Năm 2021, chúng tôi có niềm tin các dự án bất động sản vừa túi tiền sẽ được phát triển mạnh mẽ và đó vẫn tiếp tục là phân khúc chủ đạo vì nó đáp ứng được nhu cầu thực của người dân", ông Châu nhấn mạnh.

Cũng theo vị chuyên gia này, hiện nay, đang có một làn sóng bất động sản lan tỏa về tỉnh lẻ. Đây là lợi thế của người đi sau. Trong đó, có một số tỉnh vùng núi phía Bắc, những tỉnh Tây Nguyên, ĐBSCL,... không có lợi thế phát triển BĐS nhưng hiện nay đang có sự dịch chuyển đầu tư ra các tỉnh này.

Còn theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, trong tất cả loại hình bất động sản, từ đất nền cho đến bất động sản nhà ở, bất động sản công nghiệp, nghỉ dưỡng, thương mại, ông cho rằng bất động sản nhà ở sẽ là thị trường luôn luôn có nhu cầu đầu tư. Bên cạnh đó, đất nền tại các khu được quy hoạch tốt sẽ là điểm nóng cho thị trường bất động sản 2021.

Dự báo thị trường bất động sản năm 2021 của DKRA Việt Nam cũng cho biết, trong năm nay, đất nền sẽ tiếp tục được lựa chọn là kênh đầu tư hàng đầu, tập trung ở các tỉnh giáp ranh TP.HCM. Nguồn cung mới phân khúc căn hộ sẽ tăng mạnh ở hầu hết các địa phương và sức cầu phân khúc nhà phố được dự báo hồi phục tích cực và có sự tăng nhẹ so với năm 2020.

Ngoài ra, sự bứt phá của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng trong năm 2021 cũng là triển vọng được nhiều chuyên gia dự đoán.

TS. Cấn Văn Lực nhận định: "Có 3 lực đẩy cho sự hồi phục của bất động sản nghỉ dưỡng. Một là, các bộ ngành và chính quyền địa phương đang thay đổi, điều tiết để cung cầu hợp lý hơn, có tính quy hoạch cao hơn. Hai là, du lịch đã và đang trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, hiện đóng góp khoảng 9,2% GDP và có thể lên đến 12 - 14% GDP vào 2025 như chiến lược phát triển du lịch mà Thủ tướng đã ban hành hồi đầu năm. Ba là, trong và sau dịch bệnh, xu hướng second-home ngày càng trở nên phổ biến hơn".

Theo Khánh An
Nhà đầu tư