TIN TỨC NỔI BẬT

Ngổn ngang dự án khu đô thị mới Cầu Bươu
admin - 2020-06-15 14:07:26 - custom.view 1520

Sau 10 năm được giao đất, dự án khu đô thị mới Cầu Bươu vẫn ngổn ngang. Hiện hàng nghìn m2 đất của dự án này đang được sử dụng sai mục đích làm nhà kho, nhà xưởng.

Năm 2007, UBND TP. Hà Nội ban hành Quyết định số 1163 về việc giao 197.975m2 đất tại xã Thanh Liệt, Tân Triều và Tả Thanh Oai (huyện Thanh Trì) cho HANHUD, thuộc Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội để xây dựng dự án Khu đô thị mới Cầu Bươu.

Đến nay, sau 10 năm triển khai, dự án vẫn còn ngổn ngang. Trong khi đó, hàng nghìn m2 đất quy hoạch xây dựng các công trình trong khu đô thị được dùng làm các kho, xưởng cho thuê từ nhiều năm nay.

Hàng loạt công trình tạm bợ mọc lên ngay trước cửa Khu đô thị mới Cầu Bươu, từ gara ô tô, đến bãi đỗ xe, cơ sở thu mua phế liệu... Vào sâu bên trong cũng có hàng chục nhà kho, xưởng được làm kiên cố thành dãy san sát nhau.

dự án khu đô thị mới Cầu Bươu 
Đất xây dựng dự án khu đô thị mới Cầu Bươu thành kho, xưởng cho thuê từ nhiều năm nay.

Theo quan sát của PV, các nhà kho, nhà xưởng tạm trong dự án có nhiều loại diện tích khác nhau, từ 200-500m2. Bên ngoài các nhà kho đều có biển nhà kho tạm để vật tư, vật liệu, trang thiết bị phục vụ công trình xây dựng. Nhưng thực chất phía bên trong lại là các xưởng sản xuất, xe tải chở hàng hóa mỗi ngày liên tục ra vào khu nhà kho tạm này.

Ông Nguyễn Văn Dũng, một người dân đang sinh sống gần dự án lo lắng, không chỉ gây ô nhiễm môi trường, gây tiếng ồn, những dãy nhà xưởng, nhà kho tạm này còn có nguy cơ cháy, nổ bất cứ lúc nào. Những người dân ở quanh khu vực các kho tạm này đều cảm thấy rất bất an.

Hiện tại, các kho tạm trong Khu đô thị mới Cầu Bươu đang được chủ đầu tư cho thuê với giá từ 70.000 - 80.000 đồng/m2.

nhà kho tạm 
Các dãy nhà kho phía ngoài dự án được xây dựng tạm bợ từ năm 2015 tới nay.

Được biết, trong năm 2015 và 2016, HANHUD (chủ đầu tư dự án) từng gửi công văn lên UBND huyện Thanh Trì xin được xây dựng công trình tạm để phục vụ việc chuẩn bị đầu tư các công trình thuộc Dự án Khu đô thị mới Cầu Bươu. Đề xuất này sau đó đã nhận được sự đồng thuận của UBND huyện Thanh Trì.

Khi đó, UBND huyện Thanh Trì cũng yêu cầu chủ đầu tư chỉ được lắp dựng công trình với kết cấu tạm thời 1 tầng, bảo đảm khi cần thiết có thể tháo dỡ ngay. Cơ quan này cũng yêu cầu doanh nghiệp phải sử dụng đúng mục đích, chỉ chứa các loại vật liệu, đồ dùng phục vụ thi công các công trình chính nằm trong dự án khu đô thị.

phía trong dự án 
Phía bên trong dự án, các dãy nhà kho được xây dựng kiên cố hơn.

Vậy nhưng, trái với chỉ đạo của UBND huyện Thanh Trì, chủ đầu tư dự án khu đô thị mới Cầu Bươu sau đó đã sử dụng sai mục đích, thay vì chỉ chứa đồ phục vụ thi công (do dự án đã dừng lại nhiều năm nay), doanh nghiệp đã tận dụng kho bãi để cho thuê làm kho chứa hàng hóa và sản xuất.

(Theo VOV)