TIN TỨC NỔI BẬT

Người Việt trẻ đang dịch chuyển về các đô thị ngoại ô
admin - 2020-06-15 14:07:26 - custom.view 1230

Trong thế kỷ 21, có hai nhân tố ảnh hưởng cơ bản tới xu hướng phát triển của thị trường bất động sản. Thứ nhất là việc thế hệ millennials (những người sinh năm 1981-1990) trở thành nguồn cung nhân lực chính của thế giới và xu hướng chuyển dịch của thế hệ này tới sinh sống tại các đô thị. Việt Nam cũng không nằm ngoài dòng chảy đó. Người Việt trẻ đang có xu hướng dịch chuyển về các đô thị ngoại ô để sinh sống.

Ông Dương Đức Hiển, Giám đốc Kinh doanh Nhà ở Savills Hà Nội cho biết, các đô thị vệ tinh đang dần được thị trường quan tâm nhiều hơn. Trên thực tế, số lượng người ngoại tỉnh cũng như sinh viên mới ra trường thường có nhu cầu bám trụ ở các thành phố lớn đã khiến mật độ dân số gia tăng, dẫn đến tình hình giao thông ngày càng khó khăn. Trong bối cảnh giao thông đô thị còn nhiều bất cập, khách hàng trẻ luôn đánh giá cao một ngôi nhà có đầy đủ công năng, thuận lợi di chuyển tới những tiện ích nội ngoại khu và hạ tầng xã hội như bệnh viện, trường học, công viên hay hệ thống giao thông công cộng nhằm đáp ứng nhu cầu sinh sống, học tập, làm việc, vui chơi giải trí và chăm sóc sức khỏe của gia đình.

đô thị ngoại ô
Người Việt trẻ đang có xu hướng dịch chuyển về các đô thị ngoại ô để sinh sống

Theo ông Hiển, người dân Việt Nam đang dần rũ bỏ thói quen sinh sống tại trung tâm thành phố để dịch chuyển về các đô thị ngoại ô. Hiện tượng này được nhận định là do các thành phố lớn đang duy trì một quỹ đất khá hạn hẹp, khó có thể phát triển thêm được những dự án mới. Nếu có thì chi phí đầu tư sẽ rất lớn do chi phí đền bù giải phóng mặt bằng cao. Điều này tạo ra phản ứng cẩn trọng và dè dặt hơn từ các chủ đầu tư với việc xây dựng các dự án nội đô. Thay vào đó họ lại mạnh tay hơn đầu tư các đô thị vệ tinh ven đô.

Những người trẻ hiện nay được trang bị đầy đủ kiến thức về thị trường, họ hiểu được các khái niệm cũng như các vị trí nhà ở có thể đảm bảo được các nhu cầu của cuộc sống về sức khỏe, môi trường sinh hoạt không chỉ cho người lớn mà còn cho cả trẻ em. Khách hàng giờ đây sẽ ít quan tâm tới những dự án đặt tại địa điểm cách xa những tiện ích cần thiết, dù nó có mới và họ có thích sản phẩm đó như thế nào.

Thêm vào đó, ông Hiển cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của phát triển hệ thống sinh thái trong phát triển đô thị. Đặc biệt tại các thị trường đang phát triển như Việt Nam - nơi mà mức độ ô nhiễm không khí đang trở nên đáng báo động, thì yếu tố môi trường lại càng nên được đặt lên hàng đầu. Điều này cũng trở thành động lực thúc đẩy các chủ đầu tư chú trọng xây dựng các mảng “xanh” cho dự án.

Trên thế giới, nhu cầu sinh sống tại môi trường đô thị của giới trẻ đã và đang dần trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết. Bên cạnh việc phát triển đô thị vệ tinh và xây dựng các tiện ích nội ngoại khu đa dạng tạo nên chất lượng sống tốt cho các cư dân trẻ, các chủ đầu tư cũng nên chú trọng bảo tồn cây cối lâu năm trong thành phố, kiến tạo cảnh quan cây xanh tại các dự án mới cũng như trên các tuyến đường chính để tạo thêm mảng “xanh” cho các khu đô thị. Những bất động sản sở hữu những đặc điểm trên sẽ tạo ra một không gian sống tiện nghi, hoàn hảo, gần gũi với thiên nhiên, khiến giá trị bất động sản gia tăng bền vững.

Thúy An

(Theo Enternews.vn)