TIN TỨC NỔI BẬT

Nhà riêng Hà Nội loạn giá vì môi giới
admin - 2020-06-15 14:07:26 - custom.view 1466

“Lặn lội” tìm hàng

Anh Trần Đức Viễn, một môi giới chuyên bán nhà riêng ở Hà Nội cho biết cách tìm nguồn hàng phổ biến và quen thuộc của môi giới phân khúc này là bỏ tiền mua dịch vụ tin nhà riêng chính chủ từ 1 số website. Tuy nhiên, nguồn hàng từ kênh này không phải lúc nào cũng phong phú và phải chịu sự cạnh tranh rất lớn do nhiều môi giới cùng mua một nguồn dữ liệu.

Nhà riêng Hà Nội loạn giá vì môi giới
Nguồn cung khan hiếm, nhu cầu thị trường lớn, một căn nhà riêng có khi nhiều môi giới cùng rao bán

Do đó, bên cạnh việc mua tin chính chủ, anh Viễn “kì công” hơn khi ngày nào cũng dành một quỹ thời gian nhất định trong ngày để cập nhật thông tin từ các trang tin rao bất động sản. Nếu có tin rao mới, anh gọi điện để xác định đó là tin chính chủ hay tin của môi giới. Anh Viễn cho biết: “Nếu là tin chính chủ, tôi đặt vấn đề bán giúp căn nhà và nhận phí môi giới theo tỷ lệ thỏa thuận. Nếu đó là tin rao của môi giới, tôi đặt vấn đề kết hợp nếu có khách”.

Hơn một tuần nay, ngày nào anh Nguyễn Văn Hoạt cũng “lượn” xe khắp các ngõ ngách khu vực Tây Hồ để tìm nguồn hàng. Anh cho biết có 2 khách đang nhờ anh tìm mua nhà riêng tại đây. Anh cũng tích cực hỏi người dân khu vực từ người bán trà đá, tạp hóa, chạy xe ôm đến cả tổ trưởng dân phố nhưng vẫn chưa có được nguồn hàng như khách yêu cầu.

Theo anh Hoạt, nguồn nhà riêng ở các quận trung tâm khá khan hiếm. “Những căn nhà mặt phố buôn bán được thì phần lớn gia chủ chọn hình thức cho thuê kinh doanh. Còn những căn nhà trong ngõ thì cộng đồng dân cư đã hình thành lâu đời và ổn định, không phải lúc nào cũng có người có nhu cầu bán nhà”, anh Hoạt cho biết.

Trong khi đó, anh Hoàng Hải thiếp lập nguồn hàng cho mình bằng cách kết nối với các nhà đầu tư. Từ lâu, thị trường đã hình thành một bộ phận nhà đầu tư chuyên đi săn những ngôi nhà cũ nát, xuống cấp tại các quận trung tâm rồi đập bỏ xây mới. Khi những căn nhà được hoàn thiện, anh Hải là người chào bán. Sự kết hợp này nhiều khi mang tính vòng tròn: anh Hải là người tìm được những căn nhà riêng cũ nát, giới thiệu cho nhà đầu tư mua lại và xây mới. Khi căn nhà mới hoàn thiện, anh lại tiếp tục môi giới chính căn nhà đó.

Loạn giá nhà riêng trên thị trường

Nguồn cung khan hiếm, nhu cầu thị trường lớn, một căn nhà riêng có khi nhiều môi giới cùng rao bán. Hệ quả là cùng 1 căn nhà nhưng giá rao bán lại khác nhau.

Anh Lê Bá Triệu (Kim Liên, Đống Đa) trong 1 lần tìm mua nhà riêng đã ngạc nhiên khi 1 căn ở Vạn Phúc (Ba Đình) trên 1 trang tin rao có giá 5,8 tỷ nhưng hai ngày sau, trên 1 group facebook, vẫn căn nhà đó giá đã lên 6 tỷ. Anh gọi đến cả hai số điện thoại thì là số của 2 môi giới khác nhau và môi giới nào cũng khẳng định đó là giá chủ nhà gửi bán.

Ông Nguyễn Văn Học rao bán căn nhà riêng 4 tầng ở Tôn Đức Thắng với giá 4,2 tỷ trên 1 trang tin. Liên tiếp những ngày sau đó ông nhận được điện thoại của các môi giới đề nghị bán giúp căn nhà. Với bất cứ môi giới nào, nếu thỏa thuận được chi phí hoa hồng, ông Học cũng nhận lời: “Tôi đang cần bán nhà nên môi giới nào bán được trước thì tôi làm việc với người đó”.

Ông Học cũng đồng ý khi 1 số môi giới đề nghị họ sẽ thu về cho ông giá 4,2 tỷ, còn họ sẽ rao giá cao hơn, nếu bán được, môi giới sẽ hưởng mức chênh đó, chủ nhà không phải cắt phí từ số tiền thu về được. Do đó, ông Học không ngạc nhiên khi căn nhà của mình được rao bán với nhiều mức giá trên thị trường.

Theo nhà đầu tư Trần Quý Hưng (Lạc Long Quân, Tây Hồ) thì sự khan hàng của nhà riêng, đặc biệt là nhà riêng khu vực trung tâm khiến giá cả phân khúc này khó kiểm soát. Với người mua, để không bị rơi vào bẫy hét giá của môi giới và người bán, cần biết cách thẩm định giá bằng cách tự khảo sát giá bất động sản thông qua việc so sánh với các bất động sản tương đồng ở cùng và khác khu vực. Ngoài ra, người mua nên dựa trên giá trị đất theo cung đường, tuyến phố trong bảng giá đất quy định của thành phố và tham khảo ý kiến của các nhà đầu tư, môi giới chuyên nghiệp trong lĩnh vực này. 

Thúy An

(Theo Enternews.vn)