TIN TỨC NỔI BẬT

Những “điểm nóng” đất nền khu Đông và Tây Hà Nội
admin - 2020-06-15 14:07:26 - custom.view 2406
Thời gian vừa qua, đất nền tại các khu vực vùng ven Hà Nội như quận Long Biên, Hà Đông, Đông Anh có hiện tượng tăng giá “nóng”. Để độc giả có cái nhìn toàn diện hơn, Batdongsan.com.vn sẽ phân tích biến động giá tại các điểm “nóng” này thông qua dữ liệu về lượng tìm kiếm và giá rao bán đất nền.

Cụ thể, Batdongsan.com.vn sẽ tổng hợp lại các khu vực tại Hà Nội ghi nhận biến động tăng giá trong 4 tháng đầu năm và đưa ra những phân tích, so sánh chi tiết.


(Biều đồ 1)

Nhìn vào biểu đồ 1 có thể thấy các khu vực có biến động giá đất tăng chủ yếu là các quận vùng ven như: Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Gia Lâm, Thanh Trì, Hoàng Mai, Hà Đông và Long Biên. Đặc biệt, có thể thấy số lượng tin đăng và lượng tìm kiếm xem tin tại Hà Đông và Long Biên vượt khá xa so với các quận còn lại. Đây cũng là hai quận thu hút sự quan tâm lớn của người có nhu cầu mua, giao dịch và sở hữu nguồn cung tương đối dồi dào.

Khái quát về 2 quận Long Biên và Hà Đông

Hà Đông và Long Biên là 2 quận vệ tinh của trung tâm Hà Nội. Hà Đông thuộc khu vực phía Tây, còn Long Biên thuộc khu Đông. Đây đều là 2 khu vực đang có sự phát triển nhanh về cơ sở hạ tầng, kinh tế - xã hội. Hai quận có diện tích và dân số khá tương đồng khi cùng sở hữu lượng quỹ đất lớn (48km2 và 60km2). Mật độ dân cư trung bình tại 2 quận lần lượt là 5.8 và 4.5 nghìn người/km2, không quá đông đúc như các quận Hai Bà Trưng (31 nghìn người/km2), Hoàng Mai (9 nghìn người/km2) hay Đống Đa (40 nghìn người/km2). Giá đất nền trung bình hiện tại của Hà Đông vào khoảng 51 triệu đồng/m2), lớn hơn khoảng 13% so với Long Biên (45 triệu đồng/m2). Trong khi đó, quận Long Biên là địa bàn có lượng tìm kiếm nhiều hơn trên Batdongsan.com.vn.

Bảng so sánh đặc điểm về hành chính, kinh tế và xã hội của 2 quận Hà Đông và Long Biên:

Đặc điểm/Khu vực

Hà Đông

Long Biên

Diện tích

48.34 km2

59.53 km2

Dân số

284 nghìn người

270 nghìn người

Cách trung tâm Hà Nội

  * 10 km

  * Kết nối với khu vực nội đô bởi 2 trục đường lớn là đường Nguyễn Trãi và đường Tố Hữu

  * Đường sắt trên cao Hà Đông - Cát Linh trong tương lai nối khu vực Hà Đông với khu vực trung tâm Hà Nội

  * 1 km

  * Kết nối với trung tâm Hà Nội bởi 2 cây cầu Chương Dương và cầu Long Biên

  * Dự án xây 4 cây cầu qua sông Hồng kết nối Long Biên và trung tâm Hà Nội

Giá đất nền trung bình rao bán (tính đến 03/2018)

51 triệu/m2

45 triệu/m2

Lượt tìm kiếm trong Quý 1/2018

144 nghìn lượt tìm kiếm

172 nghìn lượt tìm kiếm

Tiện ích

1, TTTM: Aeon Mall (đang xây dựng), Hồ Gươm Plaza

1, TTTM: Aeon Mall, BigC Long Biên

2, Trường Quốc tế:

Trường quốc tế Nhật Bản, Trường quốc tế Việt Nam

2, Trường Quốc tế: Vinschool, Alexandre Yersin, Wellspring, BVIS

3, Bệnh viện: Bệnh viện Hà Đông, Bệnh viện Quân Y 103, Bệnh viện Y học cổ truyền TW

3, Bệnh viện: Bệnh viện Đức Giang, Bệnh viện đa khoa Tâm Anh, Bệnh viện Đường sắt TW

Số lượng dự án bất động sản (đã và đang triển khai xây dựng)

34 dự án

14 dự án

Quận Hà Đông

Theo ghi nhận về hoạt động giao dịch thể hiện trên trang Batdongsan.com.vn, giá rao bán trung bình nhà đất tại quận Hà Đông tăng 10% từ sau Tết Nguyên Đán 2018. Khu vực có biên độ giá rao bán tăng lớn nhất là phường Văn Quán (tăng 37%). Đây rất có thể là hiệu ứng sau thông tin dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông dự định được đưa vào vận hành tháng 12/2018.


(Biểu đồ 2)

Tại thời điểm này, phường Mỗ Lao đang có giá rao bán đất nền cao nhất khu vực quận Hà Đông với 80 triệu/m2. Mức giá rao bán thấp nhất ghi nhận tại khu vực Dương Nội với 41 triệu/m2. Tuy nhiên, hai phường Kiến Hưng và La Khê mới là khu vực được tìm kiếm nhiều nhất bởi có giá “mềm”, từ 45-50 triệu/m2. Đây được cho là mức giá phù hợp với đa số nhà đầu tư và người mua hiện nay (biểu đồ 1).

Các lô đất được tìm kiếm nhiều nhất có diện tích từ 45-50m2 (biểu đồ 2), như vậy, với mức giá nói trên, mỗi lô sẽ có giá dao động trong khoảng 2 - 2.5 tỷ. Đặc biệt, lượng tìm kiếm tại 2 khu vực này đã tăng gấp đôi so với thời điểm trước Tết Nguyên Đán. Còn tại khu vực Mỗ Lao, lượng tìm kiếm tăng khoảng 30% so với tháng 1/2018, thấp hơn mức tăng trung bình của quận Hà Đông là 50%.

Phường Kiến Hưng là khu vực đáng chú ý của quận Hà Đông trên trục đường Mẫu Lương - Đa Sỹ. Đây cũng là trục đường có lượng tin rao và tìm kiếm nhiều nhất trong khu vực. Trục đường này cắt trục Phúc La - Văn Phú, bao quanh 2 phường Mẫu Lương và Kiến Hưng, đi qua nhiều khu vực tiện ích như: trụ sở hành chính của Hà Đông, các trường tiểu học và trung học cơ sở…

Trong khi đó,  tại khu vực đường Lê Trọng Tấn - tuyến đường nằm trong vành đai 3.5 đang được hoàn thiện, lượng tìm kiếm nhiều nhất tập trung ở phường La Khê. Đây cũng là tuyến đường gắn với rất nhiều tiện ích, trong đó nổi bật nhất là dự án Aeon Mall Hà Đông. Các vị trí quanh khu vực này đang được báo chí nhắc đến rất nhiều với kì vọng giá đất sẽ tăng như khu vực đường Cổ Linh cạnh Aeon Mall Long Biên.


(Biểu đồ 3)

Quận Long Biên

Với cơ sở hạ tầng giao thông được mở rộng (cầu Đông Trù, Quốc lộ 5 kéo dài, đường Ngô Gia Tự được nâng cấp) và 4 cây cầu mới  bắc qua sông Hồng kết nối quận Long Biên với khu vực nội đô Hà Nội, quận Long Biên đang được quy hoạch để trở thành "trung tâm đô thị vệ tinh mới của Thủ Đô”. Điều này giải thích tại sao giá rao bán đất tại quận Long Biên đã có những diễn biến tăng ngay sau dịp Tết Nguyên Đán vừa qua. Cụ thể, giá đất trung bình tại quận ven sông này ghi nhận mức tăng từ 50 lên 55 triệu đồng/m2, trong khi lượng tìm kiếm sau Tết tăng 54%.


(Biểu đồ 4)

Sức hút của sản phẩm đất nền dọc khu vực đường Cổ Linh, đi qua các phường Thạch Bàn, Bồ Đề và Long Biên được thể hiện rõ nhất trong vòng 2 năm trở lại đây. Theo dữ liệu trên Batdongsan.com.vn, lượng tìm kiếm mua bán đất nền tại những địa bàn này chiếm tới hơn 50% tổng số lượng tìm kiếm của toàn quận Long Biên.

Nếu tại quận Hà Đông, các khu đất có diện tích nhỏ 45-50m2 được tìm kiếm nhiều nhất, thì tại Long Biên, người dùng lại hướng sự tập trung vào những khu đất có diện tích lớn hơn nhiều, từ 90-95m2 (biểu đồ 4). Đa số những khu đất này nằm tại phường Thạch Bàn, nơi có giá đất trung bình vào khoảng 50 triệu/m2.


(Biểu đồ 5)

Trong khi phường Thạch Bàn, Bồ Đề có giá rao bán đất nền tăng lần lượt 10% và 2% thì giá đất tại phường Long Biên lại tương đối ổn định sau Tết. Theo ghi nhận thực tế, so với tháng 1/2018, giá đất trung bình ở phường Bồ Đề vào khoảng 83 triệu/m2, cao gần gấp rưỡi so với phường Thạch Bàn và phường Long Biên.

Không có lượng tìm kiếm nhiều, nhưng 2 Phường Ngọc Thụy và Phúc Lợi hiện đang có tỷ lệ tăng giá cao nhất, lên tới 13% so với các khu vực khác trong quận. Giá rao bán trung bình tại 2 phường này gần tương đương nhau, dao động từ 43-44 triệu/m2.

Ban NCTT Batdongsan.com.vn