TIN TỨC NỔI BẬT

Thị trường bất động sản TP.HCM: Nguồn cung và giao dịch giảm mạnh nhưng tỷ lệ hấp thụ vẫn cao
admin - 2020-06-15 14:07:26 - custom.view 6062

Thị trường bất động sản TP.HCM Quý II và 6 tháng đầu năm 2019 sụt giảm mạnh cả về nguồn cung và lượng giao dịch, song tỷ lệ hấp thụ vẫn cao.

Chiều 1/10, theo báo cáo từ Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam khu vực TP.HCM cho biết, thị trường bất động sản TP.HCM Quý II và 6 tháng đầu năm 2019 cho thấy sự sụt giảm mạnh cả về nguồn cung và lượng giao dịch, song tỷ lệ hấp thụ vẫn cao.

Cụ thể, tính chung 6 tháng đầu năm 2019 lượng cung bất động sản nhà ở tại TP.HCM đạt 10.715 sản phẩm, bằng 39,1% so với cùng kỳ năm 2018. Lượng giao dịch bất động sản đạt 8.560 sản phẩm, bằng 46.8% so với cùng kỳ năm 2018. Tỉ lệ hấp thụ đạt 79,9%. Giá bán căn hộ chung cư Quý II/2019 tăng khoảng 5% so với Quý trước; giá đất nền Quý II/2019 tăng 2-3% so với Quý trước.

Có thể thấy được, mặc dù có sự sụt giảm về lượng cung và lượng giao dịch nhưng tỉ lệ hấp thụ vẫn ở mức tương đối cao. Điều này cho thấy lực cầu tại TP.HCM vẫn rất mạnh. Giá bất động sản nhà ở có chiều hướng tăng nhẹ nhưng không sốt, thị trường duy trì ở mức ổn định. Vì vậy, không xuất hiện bong bóng bất động sản.

Một số vùng có thị trường bất động sản đã phát triển mạnh trong một vài năm trở lại đây như Đà Nẵng, Nha Trang, Quảng Ninh, Bình Dương, Đồng Nai... cũng cho thấy sự giảm tốc về cả nguồn cung mới và lượng giao dịch bởi sự rà soát các dự án từ chính quyền địa phương.

Ở hầu hết các tỉnh thành khác trên cả nước đều ghi nhận sự phát triển của thị trường bất động sản và thu hút các nhà đầu tư bởi các thành phố lớn không còn nhiều cơ hội đầu tư. Chủ đạo vẫn là dòng sản phẩm đất nền, giá cả tăng trưởng ổn định.

Với hàng loạt các động thái mang tính tích cực từ chính quyền thành phố hứa hẹn sự phát triển mạnh về lượng cung và lượng giao dịch. Tỉ lệ hấp thụ tiếp tục duy trì ở mức cao. Giá dự kiến tăng mạnh, bởi vậy sẽ kích thích các hoạt động đầu tư của cácnhà đầu tư nhỏ lẻ trong 6 tháng cuối năm.

Về condotel, nguồn cung mới sản phẩm cho loại hình này trong 6 tháng đầu năm tương đối thấp, sản phẩm chào bán chủ yếu từ các dự án năm 2018 được tiếp tục chào bán. Tính hấp thụ chỉ đạt 25.02%. Nguồn cung mới hạn chế vởi việc chậm triển khai các thủ tục dự án và chưa có nhiều chính sách tạo điều kiện phát triển dòng sản phẩm này.

Khách hàng, các nhà đầu tư chưa thật sự yên tâm để quyết định đầu tư do các chính sách cũng như việc quản lý, vận hành, khai thác kinh doanh condotel. Khách hàng chủ yếu đầu tư vào các dự án của các chủ đầu tư lớn, có uy tin, kinh nghiệm trong việc quản ký, kinh doanh đạt hiệu quả cao.

Việc siết chặt các nguồn vốn và tính thanh khoản của các sản phẩm coldotel chậm bởi giá tương đối cao và tỉ lệ hấp thụ thấp. Các khu vực có lợi thế về du lịch và hệ thống giao thông thuận tiện, đặc biệt có kết nối bằng đường hàng không như Phú Quốc, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh tiếp tục được đánh giá là các khu vực có tiềm năng phát triển mạnh về bất động sản nghỉ dưỡng condotel.

Ngoài ra một số khu vực có tiềm năng phát triển bất động sản nghỉ dưỡng khác như: Quy Nhơn, Phú Yên, Bình Thuận, Vũng Tàu... đang được sự quan tâm mạnh mẽ từ các nhà đầu tư trên cả nước.