TIN TỨC NỔI BẬT

Thị trường BĐS Đà Nẵng có thực sự chững lại?
admin - 2020-06-15 14:07:26 - custom.view 1912

Phân khúc đất nền chững lại

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Tổng thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam, thời gian gần đây, việc thị trường BĐS Đà Nẵng chững lại là phù hợp với quy luật bởi thời gian này, người dân thường đi du lịch hè hoặc lo chuyện thi cử của con cái... nên ít quan tâm hơn.

Thực tế, những giao dịch trên thị trường Đà Nẵng thời gian qua chủ yếu là giao dịch đất nền do người dân và nhà đầu tư thứ cấp có xu hướng gom đất để kiếm lời. Do đó, khi giá đất nền tăng lên mức cao "ngất ngưởng", nhà đầu tư nếu tiếp tục mua thì lợi nhuận thấp. Hoặc khi cảm nhận được những rủi ro khi vay vốn ngân hàng để đầu tư, giao dịch chậm hơn và phân khúc đất nền đã chững lại.

Các chuyên gia đánh giá, thực trạng này là do quỹ đất của Đà Nẵng đã không còn để mở rộng, nguồn cung hạn chế, các giao dịch phần lớn là mua đi bán lại nên có tình trạng bị ảo giá.

đất nền Đà Nẵng
Phân khúc đất nền tại thị trường Đà Nẵng đã chững lại

Thị trường vẫn tăng trưởng

Theo số liệu của Savills Việt Nam, thị trường BĐS Đà Nẵng trong đầu năm 2018 nhìn chung vẫn có nhiều tín hiệu tăng trưởng khả quan. Phân khúc bán lẻ giá thuê đạt kỷ lục trong 3 năm, hoạt động ổn định nhất trong các phân khúc, nguồn cung ổn định so với nửa đầu năm 2017 với 186.000m2.

Dự báo trong năm nay, phân khúc bán lẻ sẽ cung cấp khoảng 22.300m2 sàn cho thuê ra thị trường và trong năm 2019 sẽ có thêm 8.200m2. Quận Hải Châu được kỳ vọng sẽ vẫn thu hút nhiều chủ đầu tư nhất, sau đó là quận Thanh Khê.

Cũng trong năm nay, Đà Nẵng tiếp tục là điểm đến hàng đầu với khách du lịch trong và ngoài nước. Vì vậy, nguồn cung phân khúc BĐS khách sạn, nghỉ dưỡng tăng trưởng theo, cung cấp ra thị trường 101 khách sạn 3 đến 5 sao với khoảng 11.800 phòng. Công suất trung bình đạt 73%, tăng 8 điểm % theo năm.

Phân khúc khách sạn 5 sao hoạt động tốt kỷ lục, giá cho thuê giảm -2% theo năm. Doanh thu phòng trung bình tăng 11% theo năm. Dự kiến, thị trường năm 2018 sẽ có thêm hơn 2.300 phòng khách sạn 4 và 5 sao.

Đối với căn hộ khách sạn, thị trường có 14 dự án với khoảng 5.210 căn. Dự kiến trong năm 2018, giá bán sơ cấp trung bình đạt 1.890 USD/m2, 11 dự án mới với 8.320 căn sẽ được giới thiệu ra thị trường. Phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng và căn hộ tăng trưởng chậm hơn.

Như vậy, thị trường BĐS Đà Nẵng không hề chững lại như nhiều người lo ngại. Ông Nguyễn Văn Đính khẳng định "bong bóng" BĐS Đà Nẵng có thể bị vỡ nhưng chỉ vỡ cục bộ ở một số phân khúc.

(Theo Kinh tế & Đô thị Online)