TIN TỨC NỔI BẬT

Thị trường BĐS Đà Nẵng xuất hiện "bong bóng", dân đầu cơ tháo chạy
admin - 2020-06-15 14:07:26 - custom.view 1413

Sau khi thị trường BĐS Đà Nẵng xuất hiện "bong bóng" trong quý I/2018, chính quyền bắt đầu thắt chặt về mặt pháp lý, làm cho giới đầu cơ tháo chạy, khiến khối lượng giao dịch, mua bán giảm dần.

Báo cáo thị trường BĐS 6 tháng đầu năm của Hội môi giới bất động sản Việt Nam cho thấy, thị trường BĐS Đà Nẵng những tháng đầu năm 2018 trầm lắng, đặc biệt là với phân khúc nhà ở chung cư do không có nguồn cung ra thị trường. Mặc dù có nhiều dự án được phê duyệt nhưng do gặp vấn đề pháp lý nên không được triển khai, dẫn đến tình trạng khan hiếm hàng hóa trên thị trường.

Các dự án quý I được bán chạy thì đến nay do thiếu nguồn hàng, bị môi giới đẩy giá ảo, xuất hiện bong bóng. Khi chính quyền bắt đầu có các chính sách thắt chặt về mặt pháp lý, giới đầu cơ đã tháo chạy, khiến khối lượng giao dịch, mua bán giảm dần.

Trong suốt 6 tháng đầu năm 2018, không có dự án phát triển nhà ở nào mới được tung ra thị trường (kể cả đất nền và căn hộ chung cư). Trong quý I/2018, do hiện tượng sốt đất ảo xuất hiện, các nhà đầu tư nhảy vào mua đi bán lại đẩy giá lên cao. Nhưng bước sang quý II/2018, hiện tượng này đã giảm rõ rệt. Tuy nhiên, giá BĐS thì hầu như vẫn đứng yên, không sụt giảm.

Thị trường BĐS Đà Nẵng
Thị trường BĐS Đà Nẵng xuất hiện "bong bóng", dân đầu cơ tháo chạy

Tại khu vực ven biển dọc theo trục đường Võ Nguyên Giáp, giá đất mặt đường được xác định khoảng 300 triệu đồng/m2 (tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái), nhưng không có giao dịch nào xuất hiện. Còn tại các trục đường lớn lớp trong có mức giá khoảng 200 triệu đồng/m2 và các đường nhỏ từ trên 100 triệu đồng đến 150 triệu đồng/m2 tùy vị trí. Nhưng chủ yếu là mua đi bán lại và giao dịch không nhiều.

Tại một số quận ven đô, đất dự án đô thị có giá giao dịch bình quân từ 10 – 15 triệu đồng/m2, tăng khoảng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Có thể thấy đây là mức giá phù hợp trong điều kiện TP. Đà Nẵng đã và đang đẩy mạnh đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng đô thị đồng bộ, hiện đại và tăng trưởng kinh tế của thành phố này ở mức cao vào ổn định.

Cũng trong 6 tháng đầu năm, nguồn cung sản phẩm căn hộ chung cư thương mại tại Đà Nẵng là khoảng 800 căn. Trong đó, sản phẩm cao cấp từ dự án Rise Marine có trên 300 căn, với giá bán từ 40 triệu – 70 triệu đồng/m2; dự án hạng sang Bạch Đằng Complex có giá bán 80 triệu đồng/m2; dự án trung cấp Monarchy (giai đoạn 2) cung cấp 400 căn có giá cho 3 đợt bán trong năm bình quân ở mức 32 triệu đồng/m2 và một số dự án khác. Tính hấp thụ của các dự án này đều đạt 80%.

Nhiều doanh nghiệp vẫn có các dự án mới chuẩn bị đầu tư do còn kỳ vọng vào thị trường. Một số dự án bị "đắp chiếu" lâu do pháp lý hoặc do năng lực của chủ đầu tư yếu kém sau thời gian ngừng triển khai đã xuất hiện "làn sóng" đầu tư mới thông qua thay đổi chủ đầu tư.

Mới đây, TP. Đà Nẵng đã thông qua điều chỉnh quy hoạch và thiết kế kiến trúc cho một số dự án. Động thái này sẽ tạo cơ sở pháp lý cho nhà đầu tư mới triển khai đầu tư xây dựng để xóa dự án "treo" tồn tại nhiều năm nay ở trung tâm thành phố.

(Theo Tri Thức Trẻ)