TIN TỨC NỔI BẬT

Thị trường BĐS miền Tây khởi sắc - Bài 2: BĐS vùng ven ‘nổi sóng’
admin - 2023-04-01 11:23:43 - custom.view 317

Với định hướng quy hoạch mở rộng không gian đô thị để xứng tầm là đô thị trung tâm của vùng ĐBSCL, TP. Cần Thơ đã đưa vào danh mục mời gọi đầu tư vào hàng chục dự án khu đô thị tại các quận, huyện vùng ven, giao dịch BĐS khu vực vùng ven địa phương này đang “nổi sóng”.

san van dong can tho

Khu vực trung tâm TP. Cần Thơ đã không còn quỹ đất lớn để bố trí cho nhà đầu tư. Ảnh Quốc Tuấn

Khu vực trung tâm đã hết quỹ đất

Theo báo cáo của UBND TP. Cần Thơ, trên địa bàn hiện có 52 dự án khu dân cư, khu tái định cư, khu đô thị mới với diện tích gần 1.500 ha. Các dự án khu dân cư tập trung nhiều ở các quận Cái Răng, Bình Thủy, Ninh Kiều. Hiện nay, tại Cần Thơ đã có đủ mặt các “ông lớn” trong lĩnh vực bất động sản như Vingroup, Novaland, Kita, Đất Xanh, Nam Long, Văn Phú Invest… Các dự án được đầu tư xây dựng đa dạng các loại hình như nhà phố, căn hộ chung cư, khu thương mại.

Trong giai đoạn 2021-2025, UBND TP. Cần Thơ kêu gọi đầu tư vào 19 dự án khu đô thị, nhưng chỉ có 2 dự án tại quận trung tâm Ninh Kiều, còn lại là ở các quận, huyện vùng ven như Cái Răng, Bình Thủy, Ô Môn. Điều đó cho thấy hiện nay quận Ninh Kiều đã không còn quỹ đất lớn để bố trí cho dự án khu đô thị. 

Theo ông Dương Quốc Thủy, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP. Cần Thơ,  với tốc độ đô thị hóa nhanh, quỹ đất tại quận trung tâm TP. Cần Thơ ngày một khan hiếm, giá cao, đây là một thực trạng khá phổ biến tại các tỉnh miền Tây, chứ không riêng Cần Thơ. Cũng chính từ thực tế này mà các chủ đầu tư có xu hướng mở lối lan tỏa về các vùng ven để có đủ đất quy hoạch khu đô thị một cách bài bản, hiện đại, đón đầu thị hiếu khách hàng trong thời gian tới.

thoi lai

Khu đô thị Thới Lai được quy hoạch hiện đại, giá giao dịch nhà chỉ từ 1.7 - 5 tỷ đồng . Ảnh An Hòa

Hạ tầng kích thích BĐS vùng ven

Trong giai đoạn 2015 – 2020, TP. Cần Thơ cũng đã tập trung phát triển hạ tầng giao thông kết nối liên quận, huyện và liên vùng. Trong đó có tuyến đường tỉnh 922 vừa đưa vào sử dụng. Từ tuyến đường ‘chiến lược’ này việc đi lại giữa huyện Thới Lai về trung tâm thành phố được rút ngắn đến hàng chục km. Từ đó, kinh tế của huyện Thới Lai đã có nhiều khởi sắc, đặc biệt là giao dịch BĐS trở nên nhộn nhịp hơn.

Ông Huỳnh Thanh Hải, Phó giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Cadif, chủ đầu tư dự án khu đô thị Thới Lai cho biết, sau 5 năm đầu tư xây dựng hiện nay khu đô thị Thới Lai đã cơ bản hoàn thiện hạ tầng toàn khu với gần 200 căn nhà phố liền kề xây dựng thô đã đủ điều kiện chào bán. Đồng thời, Công ty cũng đang tiến hành xây dựng thêm 400 căn hộ để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân nơi đây.

“Với lợi thế hạ tầng giao thông kết nối thuận tiện, gần trung tâm thành phố, dự án phát triển đô thị tại huyện Thới Lai còn nhiều tiềm năng phát triển trong một vài năm tới. Đón đầu xu hướng thị trường, Công ty Cadif đang xin chủ trương để mở rộng khu đô thị Thới Lai thêm khoảng 17ha. Trong giai đoạn 2 của dự án, Công ty cũng lên kế hoạch phát triển nhà ở cho người có thu nhập thấp, người nghèo, đặc biệt là đồng bào dân tộc”, ông Hải cho biết kế hoạch đầu tư sắp tới của Công ty.

Là thành viên trong gia đình bị thu hồi đến 3ha đất phục vụ cho dự án khu đô thị Thới Lai, ông Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết, lúc đầu gia đình rất băn khoăn không biết sẽ chuyển đổi nghề như thế nào khi không còn đất canh tác. Tuy nhiên, với chính sách tái định cư tại chỗ trên trục đường lớn như những “đại gia” có tiền mua nhà nên gia đình ông có điều kiện mở quán cà phê, cuộc sống khỏe hơn rất nhiều so với làm nông.

Theo ông Nghĩa, hiện nay giá đất giao dịch tại khu đô thị này đang tăng từng ngày. Nếu như trước đây một nền tái định cư bán lại chỉ vài trăm triệu thì nay cầm 1 tỷ vẫn chưa mua được.

“Khu đô thị này nằm sát bên trung tâm hành chính của huyện, có hạ tầng rất tốt, lộ rộng, có nhiều công trình tiện ích, đặc biệt là hẻm kỹ thuật giữa 2 dãi nhà rộng đến 5 mét, đây là những ưu điểm của dự án được nhiều người ưng ý”, ông Nghĩa cho biết.

Ông Trần Văn Lựa và ông Phan Văn Bé, hai hộ được bố trí tái định cư tại khu đô thị này cho biết nhờ được bố trí tái định cư mặt tiền đường lớn nên gia đình có điều kiện mở ra kinh doanh, thu nhập đảm bảo ổn định cuộc sống.

Thị trấn Thới Lai có 2.795 hộ với hơn 10.000 nhân khẩu, vốn là thị trấn nhỏ và nghèo. Phó chủ tịch UBND thị trấn Thới Lai Lê Hồng Dân cho biết trong những năm gần đây nhờ được cấp trên quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, bộ mặt thị trấn đã có sự đổi thay toàn diện. Thị trấn đang nỗ lực đạt các tiêu chí về phát triển đô thị để được công nhận là đô thị loại IV vào cuối năm nay, dự án khu đô thị của nhà đầu tư Công ty cổ phần Cadif là một dự án quan trọng không chỉ đáp ứng nhu cầu nhà ở cho cư dân mà còn góp phần rất lớn để thị trấn Thới Lai được công nhận là đô thị loại IV.

Dự án khu đô thị Thới Lai do Công ty cổ phần Cadif đầu tư có diện tích gần 10ha, với 432 nền bao gồm: 321 lô nhà phố liền kề xây dựng thô hoàn thiện mặt tiền; 101 lô nền tái định cư; và 10 lô nền nhà ở mật độ thấp, tổng mức đầu tư hơn 783 tỷ đồng.

Tại thị trấn Thới Lai còn có Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Me Kong (MEKOVI) đầu tư Khu đô thị chợ Thới Lai Mới với quy mô gần 6ha, bao gồm 138 căn nhà phố và 3 khu chợ trung tâm; Khu đô thị thương mại, dịch vụ này cũng là điểm nhấn của cả thị trấn Thới Lai và huyện Thới Lai. 

Trong giai đoạn 2021-2025 TP. Cần Thơ đã lên kế hoạch đầu tư hàng loạt dự án giao thông quan trọng như đường vành đai phía Tây (nối quốc lộ 91 và quốc lộ 61C); đường kết nối quận Ô Môn, huyện Thới Lai (TP. Cần Thơ) với huyện Giồng Riềng (Kiên Giang); đường tỉnh 917; đường tỉnh 918; đường tỉnh 921; đường tỉnh 923, các tuyến đấu nối vào cao tốc Cần Thơ - Cà Mau; Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng…

Theo ông Lê Phương Đông, Trưởng Văn phòng Đại diện Hội Môi giới BĐS Việt Nam khu vực ĐBSCL, hiện tại quỹ đất tại trung tâm TP. Cần Thơ ngày càng ít, giá tăng mạnh nên các nhà đầu tư thứ cấp cũng như người dân mua nhà ở có xu hướng đỗ về vùng ven để tìm sản phẩm phù hợp với khả năng tài chính, do đó dự báo giao dịch BĐS ở khu vực vùng ven thành phố sẽ “bùng nỗ” trong thời gian tới.

Theo Chủ tịch Hiệp hội BĐS Cần Thơ Dương Quốc Thủy, nếu so sánh giá đất đô thị tại Cần Thơ và 2 thành phố trực thuộc trung ương là Hải Phòng, Đà Nẵng thì giá đất tại Cần Thơ chưa bằng một nửa. Cụ thể, nếu đất tại trung tâm TP. Hải Phòng và Đà Nẵng cao nhất lên đến 500 triệu đồng/m2 thì tại Cần Thơ chỉ 200 triệu đồng/m2. Đất đô thị biên, rìa trung tâm Hải Phòng, Đà Nẵng đã lên đến hàng trăm triệu đồng/m2 thì ở Cần Thơ giá đất biên thuộc quận Cái Răng, Bình Thủy dao động chỉ từ 25-40 triệu đồng/m2.

“BĐS Cần Thơ cũng như các tỉnh miền Tây không có hiện tượng sốt đất ảo, giao dịch rất ổn định, dư địa tăng giá còn lớn, đây là nét hấp dẫn của BĐS miền Tây trong năm 2022 và những năm tiếp theo”, ông Thủy nhận định.

Nguồn: https://nhadautu.vn