TIN TỨC NỔI BẬT

Thị trường căn hộ có thể trông đợi gì vào cuối năm?
admin - 2020-06-15 14:07:26 - custom.view 1244

8 tháng đầu năm, thị trường căn hộ khá trầm lắng, tuy nhiên diễn biến này đang dần thay đổi khi càng về cuối năm, hoạt động mua bán càng khởi sắc hơn.

Thị trường căn hộ dần khởi sắc

Theo báo cáo của Hiệp hội bất động sản Tp.HCM (HoREA), trong nửa đầu năm nay, thị trường căn hộ Tp.HCM có dấu hiệu sụt giảm khá rõ về cả cung và giao dịch. Tổng nguồn cung sản phẩm của các dự án giảm đến 44,5%, trong đó phân khúc cao cấp giảm 25,9%, phân khúc trung cấp giảm 32,6%, phân khúc bình dân sụt giảm mạnh đến 69,7%. Ngoài ra, hoạt động mua bán, chuyển nhượng dự án bất động sản cũng sụt giảm, chỉ có 6 trong tổng số 15 hồ sơ chuyển nhượng dự án đủ điều kiện được chấp thuận.

Tuy nhiên, càng dần về cuối năm, giao dịch căn hộ càng khởi sắc hơn dù nguồn cung vẫn còn hạn chế.

Theo tìm hiểu của Batdongsan.com.vn, giao dịch của loạt dự án vừa chào bán gần đây đều ghi nhận sức mua tốt. Cụ thể, trong tháng 8 vừa qua, tập đoàn Nam Long chào bán đợt 1 dự án khu căn hộ Flora Novia với toàn bộ 273 căn hộ của block A đưa ra thị trường nhanh chóng được giao dịch thành công. Tổng cộng có gần 1.000 khách hàng quan tâm dự án và đăng ký đặt mua căn hộ. Với giá bán từ 1,4 tỉ đồng/căn 2 phòng ngủ và 1,9 tỉ đồng/căn 3 phòng ngủ, đợt bán hàng này mang về cho Nam Long doanh số ước tính khoảng hơn 400 tỷ đồng. Theo kế hoạch, 15/9 tới, chủ đầu tư sẽ tiếp tục mở bán block B của dự án.

thị trường căn hộ
Càng về cuối năm, thị trường căn hộ càng có nhiều dấu hiệu khởi
sắc hơn. Ảnh minh họa: Tin tức VN

Cũng trong phân khúc căn hộ tầm trung, ngày 26/08, Đất Xanh Premium tổ chức mở bán căn hộ Marina Riverside giai đoạn 2. Với sự tham gia của hơn 500 khách hàng, chỉ trong vài giờ đồng hồ, Marina Riverside xác lập kỷ lục mới khi gần 100% căn hộ đã tìm được chủ nhân. Một dự án khác là căn hộ thông minh ven sông Saigon Intela đang triển khai giai đoạn 2 cũng thu hút khoảng 500 khách hàng tới tham quan và tìm hiểu trong lễ giới thiệu vừa qua. Hai dự án đều có mức giá từ 1,2 tỷ đồng cho căn hộ 2 phòng ngủ.

Ở loại hình bất động sản cao cấp, sức mua cũng khởi sắc. Đầu tháng 8 Công ty An Gia mở bán hơn 400 căn hộ thuộc dự án Sky 89 tại quận 7. Dự án có giá bán từ 38 triệu/m2 và ghi nhận hơn 500 yêu cầu đặt mua trước đó cho 272 sản phẩm mở bán đợt 1. Như vậy, trung bình mỗi căn hộ có cùng lúc hai người muốn sở hữu. Kết quả, 98% rổ hàng công bố đợt đầu của dự án đã tiêu thụ hết ngay trong buổi mở bán.

Với giá bán từ 2,9 tỷ đồng cho căn 2 phòng ngủ, dự án Charmington Iris (quận 4) của chủ đầu tư TTC Land cũng ghi nhận hơn 80% căn hộ đã được đặt cọc giữ chỗ trong đợt mở bán mới đây. Trái với những lo ngại thị trường bất động sản sẽ trầm lắng khi bước vào tháng Ngâu, dự án này vẫn ghi nhận mức giao dịch khả quan. Đáng chú ý, ngoài khách mua để ở, nhóm đầu tư cũng chiếm tỷ lệ lớn trong số khách đặt giữ chỗ thành công.

Tiếp tục thiếu nguồn cung mới cuối năm

Với những tín hiệu khởi sắc, thị trường căn hộ đang mong chờ những bứt phá về giao dịch trong các tháng cuối năm. Tuy nhiên theo giới chuyên môn, phân khúc này có thể sẽ chỉ duy trì được hoạt động ổn định chứ khó lặp lại những con số mở bán ấn tượng như các năm trước.

nguồn cung căn hộ
Nguồn cung khan hiếm sẽ khiến thị trường căn hộ khó đạt được lượng giao dịch
như các năm trước. Ảnh minh họa: tinnhanhchungkhoan

Theo bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam, nhu cầu sở hữu căn hộ tại Tp.HCM vẫn gia tăng, đặc biệt ở phân khúc giá từ 1,8 - 2,3 tỉ đồng/căn. Nhu cầu này xuất phát từ việc giá đất nền đã lên cao, sở hữu nhà đất không còn dễ dàng, chung cư vẫn là giải pháp tốt nhất cho dân đô thị hiện nay. Tuy nhiên, do tác động từ yếu tố quỹ đất triển khai dự án đang khan hiếm, việc siết tín dụng bất động sản và các chính sách thắt chặt tiền tệ của chính phủ sẽ khiến doanh nghiệp phần nào e dè, nguồn cung căn hộ trên thị trường cuối năm dự kiến sẽ giảm rõ nét so với các năm trước. Sự lựa chọn của người mua cũng dần hạn hẹp nên khó có giao dịch bứt phá.

Còn theo ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Phú Đông Group, thời gian tới chắc chắn thị trường sẽ có những điều chỉnh. Cụ thể, nhu cầu ở thực tiếp tục ổn định và có xu hướng tăng, trong đó, tâm điểm vẫn là dòng sản phẩm căn hộ có mức giá từ 1,5 - 2 tỷ đồng/căn. Nhu cầu lướt sóng đầu tư sẽ giảm mạnh nên thị trường mất đi một lượng giao dịch đến từ đối tượng này. Trong 3 tháng tới, nguồn cung có thể sẽ giảm so với cùng kỳ năm ngoái nên giao dịch sẽ giữ ở mức bình ổn, nếu có đột phá cũng sẽ chỉ diễn ra ở phân khúc nhà trung cấp.

Cùng quan điểm trên, ông Nguyễn Quốc Vy Liêm, Phó Tổng giám đốc LDG Group cho rằng, so với đầu năm, thị trường gần cuối năm sẽ trở nên sôi động khi dòng tiền của giới đầu tư và khách hàng đổ dồn về các sản phẩm bất động sản. Trong đó, phân khúc tầm trung vẫn được đánh giá là kênh đầu tư hiệu quả. Tỷ lệ giao dịch thành công cao cho thấy tính thanh khoản của phân khúc này luôn được đảm bảo. Các sản phẩm căn hộ có giá 1 - 1,5 tỷ đồng tung ra thị trường sẽ tiếp tục ghi nhận sức hấp thụ nhanh, thanh khoản cao, mua đi bán lại sôi nổi, giá trị của sản phẩm cũng tăng dần theo thời gian.

Tuy nhiên, ông Liêm cũng dự báo nguồn cung căn hộ cuối năm sẽ giảm do quỹ đất để phát triển dự án ngày một eo hẹp. Vì vậy, đây cũng là thời điểm thích hợp để người mua nhà quyết định đầu tư. Dự án càng có nhiều chính sách hỗ trợ, nhiều ưu đãi và chất lượng tốt sẽ càng thu hút người mua.

Phương Uyên

(Theo Enternews.vn)