TIN TỨC NỔI BẬT

Thống kê thú vị về những tòa nhà chọc trời tại Việt Nam
admin - 2020-06-15 14:07:26 - custom.view 2881

Trong 10 năm qua, có khoảng 30 toà nhà chọc trời được được xây dựng và hoàn thiện trên khắp cả nước. Liên quan đên các công trình này có nhiều thông tin và con số thú vị.

Trong danh sách 30 tòa nhà cao nhất Việt Nam, ngoài những cái tên nổi bật như Keangnam 72, Landmark 81, Lotte Center, Bitexco,  còn có Discovery Complex A, Vietcombank Tower, Saigon Centre 2…

Kinh tế càng tăng trưởng, càng nhiều nhà chọc trời

Năm 2011, tòa nhà Keangnam Landmark 72 đi vào vận hành, được mệnh danh là tòa nhà cao nhất Việt Nam và trở thành biểu tượng cho sự phát triển lĩnh vực xây dựng, ngành công nghiệp, dịch vụ ở nước ta. Đồng thời, cao ốc này còn được xem là biểu tượng cho tăng trưởng kinh tế của Việt Nam thời điểm đó.

Theo đánh giá của các chuyên gia, cuộc đua xây cao ốc cũng phản ánh một phần cuộc đua quyền lực của các đại gia bất động sản và cũng là chỉ dẫn cho tăng trưởng kinh tế từng năm, từng giai đoạn. Nhìn vào danh sách 30 toà nhà cao nhất Việt Nam hiện tại cùng thời điểm khởi công, hoàn thiện, nhận định này có phần đúng.

Tòa nhà chọc trời
Keangnam 72 từng được xem là biểu tượng của tốc độ tăng trưởng
kinh tế Việt Nam. Ảnh: Zing.vn.

Đơn cử, năm 2010, GDP tăng trưởng 6,78%, cao nhất kể từ năm 2008. Cũng trong năm này, nhiều dự án cao ốc chọc trời được khởi công xây dựng, 5 trong số đó “lọt” danh sách 30 dự án cao nhất Việt Nam cho đến thời điểm hiện tại.

Cũng trong năm 2010, hai dự án là PVN Tower với chiều cao dự kiến 528m và khách sạn Hoa Sen được chủ đầu tư rục rịch xây dựng. Theo quảng cáo, sau khi hoàn thành và đi vào hoạt động, 2 công trình này sẽ vượt chiều cao của Keangnam Landmark 72, trở thành những tòa nhà cao nhất Việt Nam. Nhưng đến nay, cả 2 dự án vẫn chỉ nằm "trên giấy".

Hay giai đoạn 2017-2018, GDP tăng trưởng lần lượt 6,81% và 7,08%. Đây cũng là 2 năm lượng cao ốc được xây dựng và hoàn thành nhiều nhất từ trước đến nay với 15/30 tòa nhà cao nhất Việt Nam được hoàn thành trong 2 năm này, trong đó có đại diện nổi bật là Landmark 81 - tòa nhà sở hữu chiều cao kỷ lục hiện nay ở Việt Nam.

Trong khi đó, giai đoạn 2012-2013 là thời kỳ khó khăn của nền kinh tế. Vì vậy, không có dự án nào được ấp ủ hay khởi công xây dựng trong 2 năm này. Cho đến năm 2014, khi nền kinh tế trong nước có dấu hiệu phục hồi, có 5 toà cao ốc được khởi công và hoàn thành 2-4 năm sau đó, điển hình là Landmark 81, CT4 Vimeco...

Dự án nhanh nhất 2 năm, lâu nhất… không xác định

Thời gian trung bình để một dự án hoàn thiện là 4,3 năm. Trong đó, nhiều dự án cao ốc chỉ mất 2 năm để hoàn thành, nhưng cũng có những dự án kéo dài đến 10 năm, có dự án bị treo, thậm chí có dự án không xác định được thời gian đi vào vận hành.

Tiêu biểu, dự án Saigon One Tower xếp thứ 7 trong danh sách những tòa nhà cao nhất Việt Nam với chiều cao 195m, dù được khởi công từ năm 2007 nhưng đến nay vẫn "đắp chiếu". Năm 2018, Sài Gòn One Tower bị đưa ra bán đấu giá và trở thành một trong những dự án có số phận long đong nhất ở Việt Nam.

Tháp Doanh nhân
Sau gần 10 năm xây dựng, Tháp Doanh nhân vẫn chưa thể bàn giao
căn hộ cho khách hàng. Ảnh: L.T

Tương tự, dự án Tháp Doanh nhân (Hà Đông, Hà Nội) được quảng cáo là công trình kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long Hà Nội với chiều cao 168m, tương ứng với 45 tầng, nhưng từ năm 2010 đến nay, dự án vẫn ì ạch, nhiều lần tạm dừng rồi tái khởi động. Đến nay, dự án vẫn chưa bàn giao căn hộ cho khách hàng.

Hà Nội là dẫn đầu danh sách nhà chọc trời

Nhà chọc trời

Trong danh sách 30 tòa nhà chọc trời tại Việt Nam hiện nay, Hà Nội chiếm tới 16 toà nhà, Tp.HCM 10 tòa nhà, Nha Trang 2 tòa nhà, Đà Nẵng 2 tòa và Hải Phòng 1 tòa nhà. Như vậy, số nhà chọc trời ở Hà Nội nhiều hơn tổng số nhà chọc trời ở Tp.HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Hải Phòng cộng lại.

St.