TIN TỨC NỔI BẬT

"Thung lũng Silicon của Việt Nam" sắp được khởi công
admin - 2020-06-15 14:07:26 - custom.view 1360

Công viên phần mềm trên đường Võ Nguyên Giáp với mức đầu tư khoảng 10.000 tỷ được coi là "thung lũng Silicon của Việt Nam", Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết tại buổi gặp mặt 100 tri thức trẻ tiêu biểu sống và làm việc tại nước ngoài.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho hay: "Chính quyền thành phố đang muốn giữ được chân đội ngũ làm IT trên địa bàn Hà Nội và có nhiều chương trình khuyến khích nhưng chưa hiệu quả do môi trường làm việc, nghiên cứu, sáng tạo còn hạn chế".

Ông Chung nói, thành phố đang cùng nhiều công ty tư nhân, tập đoàn cố gắng tạo điều kiện tốt nhất để thu hút nhân lực, nhân tài. Bên cạnh đó, trước ngày 10/10, thành phố sẽ khởi công công viên phần mềm do Tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô 70ha với số vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng.

công viên phần mềm
Công viên phần mềm 10.000 tỷ sẽ được khởi công trên đường Võ Nguyên Giáp

Dự án nằm trên đường Võ Nguyên Giáp đã giải phóng mặt bằng xong. Khi hoàn thành, đây sẽ là nơi làm việc của khoảng 25.000 kỹ sư IT. Dự kiến đến năm 2022, toàn bộ công viên này sẽ được lấp đầy.

Theo vị lãnh đạo thành phố, công viên phần mềm này sẽ là "thung lũng Silicon của Việt Nam". Để tạo điều kiện cho các nhà nghiên cứu sống và làm việc ngay tại trung tâm, mô hình này sẽ có một vài điểm khác biệt.

Khu công viên phần mềm cũng sẽ có một trường Đại học châu Âu do chính nước châu Âu đầu tư để đào tạo cán bộ quản lý cho Hà Nội và Việt Nam.

Nhận định về nguồn nhân lực, nhiều chuyên gia cho rằng, Hà Nội có 4,5 triệu lao động trẻ nhưng chưa có nhiều lao động được đào tạo chất lượng cao, đặc biệt là nhân lực trong lĩnh vực quản lý, công nghệ thông tin và một số ngành khác. Môi trường cũng chưa thực sự tốt để thu hút nhân lực chất lượng cao. Do đó, dự án công viên phần mềm được kỳ vọng sẽ thu hút các nhà khoa học, doanh nghiệp quốc tế, phát triển theo hướng hợp tác đào tạo kỹ sự công nghệ thông tin, thúc đẩy công nghệ phân tích dữ liệu.

(Theo Báo Đầu tư Online)