TIN TỨC NỔI BẬT

TS. Nguyễn Văn Đính: “BĐS Thanh Hóa sẽ đón dòng tiền cực lớn”
admin - 2021-06-17 14:31:00 - custom.view 739

Theo TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, thị trường bất động sản (BĐS) Thanh Hóa sẽ là vùng trũng hút vốn đầu tư giai đoạn tới.

Theo quan sát của ông, thị trường BĐS Thanh Hóa đang diễn biến ra sao?

TS. Nguyễn Văn Đính: Thời gian qua, Thanh Hóa nổi lên như một điểm sáng trên thị trường BĐS. Theo số liệu của Hội Môi giới BĐS Việt Nam, giá đất tại nhiều khu vực ở Thanh Hoá tăng khoảng 40-60% so với cuối năm 2020. Giá đất tại các mặt bằng đô thị, ven biển Thanh Hóa đều cao gấp 2-3 lần so với cùng kỳ năm trước.

Giá BĐS Thanh Hóa tăng nhờ tác động lớn từ sức bật kinh tế, hạ tầng giao thông, đà bứt phá du lịch mạnh mẽ, cũng như việc Thanh Hóa đang thu hút dòng vốn đầu tư khủng. Nhiều dự án phát triển du lịch hàng tỷ USD đã xuất hiện. Bên cạnh đó, Thanh Hóa đang có cơ hội lớn trở thành cực tăng trưởng mới của tứ giác kinh tế phía Bắc. Tầm nhìn, định hướng phát triển của chính quyền địa phương, nội lực nền kinh tế, tiềm năng sẵn có, cộng thêm sự hợp sức của các "sếu đầu đàn" sẽ tạo cơ hội "cất cánh" cho Thanh Hóa.

Hiện nhu cầu du lịch ở Thanh Hóa nói riêng và khu vực Bắc Trung bộ nói chung không chỉ dừng ở tắm biển, nghỉ mát mà đã và đang phát triển đa dạng như: nghỉ dưỡng, trải nghiệm, giải trí, hội nghị…Do vậy, xu hướng phát triển các khu du lịch phức hợp với đa dạng tiện ích, chức năng thay thế dần các khu khách sạn chỉ đến ngủ và tắm biển. Đó cũng là giải pháp để phát triển du lịch Thanh Hóa quanh năm.

TS. Nguyễn Văn Đính: “BĐS Thanh Hóa sẽ đón dòng tiền cực lớn” - Ảnh 1.

Thanh Hóa đón cơ hội trở thành cực tăng trưởng mới

Theo tôi, từ nay đến hết 2021, thị trường BĐS Thanh Hóa sẽ bước vào giai đoạn điều chỉnh để phát triển bền vững hơn. Từ năm 2022, sẽ có nhiều xung lực mới cho sự thăng hoa của thị trường BĐS xứ Thanh.

Những tiềm năng để thị trường có thể thăng hoa là gì, thưa ông?

TS. Nguyễn Văn Đính: Với những thông tin tôi có được thì hiện tại, nhiều nhà đầu tư nước ngoài như Nhật Bản, Hàn Quốc... đang tìm hiểu và chuẩn bị đầu tư vào Thanh Hóa. Bởi lẽ, Thanh Hóa có gốc để tạo nên sự khác biệt, lực hấp dẫn và tiềm năng rất lớn.

TS. Nguyễn Văn Đính: “BĐS Thanh Hóa sẽ đón dòng tiền cực lớn” - Ảnh 2.

Các dự án quy mô của chủ đầu tư lớn đang tạo hấp lực mạnh mẽ cho địa ốc Thanh Hóa

Xu thế trong 1 - 3 năm tới, thị trường Thanh Hóa chắc chắn có sự đột phá. Sầm Sơn - Nghi Sơn có thể tạo thành thế đột phá mới, đặc biệt là BĐS gắn với du lịch, nghỉ dưỡng ở Sầm Sơn, bởi những yếu tố sau:

Thứ nhất, cự ly từ Sầm Sơn tới Hà Nội khá gần, giao thông thuận tiện. Thứ hai, xung quanh Sầm Sơn nói riêng và trên địa bàn Thanh Hóa nói chung, công nghiệp phát triển rất mạnh. Giới chuyên gia chất lượng cao từ Hàn Quốc, Nhật Bản chiếm số đông và chắc chắn sẽ còn tăng nhanh thời gian tới.

Thứ ba, Sầm Sơn đang quy tụ những "ông lớn" BĐS, điển hình là Sun Group tạo nên những luồng cảm hứng mới. Mặt khác, KT-XH, điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý thuận lợi; dân số đông, đời sống ngày càng cao với nhu cầu hưởng thụ dịch vụ cao cấp, tích lũy tài sản lâu dài, tạo lợi thế cho một thị trường nhiều dư địa.

Thanh Hóa đang thu hút nhà đầu tư từ những nước phát triển, có trình độ cao và mức độ chi tiêu lớn. Đó là yếu tố quan trọng đảm bảo cho sự phát triển bền vững của BĐS Thanh Hóa.

Ngoài những yếu tố trên thì theo ông, đâu là dấu ấn khác biệt lớn nhất của thị trường BĐS Thanh Hóa trong giai đoạn tới?

TS. Nguyễn Văn Đính: Sau khi FLC đặt những dấu chân đầu tiên vào thị trường Thanh Hóa, Vingroup cũng đã có sản phẩm chất lượng.

Đặc biệt, gần đây với sự góp mặt của Sun Group, địa ốc Thanh Hóa đón làn gió mới. Theo đuổi phát triển mô hình hệ sinh thái du lịch nên các BĐS của Sun Group đem đến khả năng kinh doanh dịch vụ, lưu trú. Cách làm của chủ đầu tư này ở nhiều địa phương là tạo hệ sinh thái du lịch, gia tăng trải nghiệm để thu hút du khách, từ đó đem đến nguồn lợi cho các BĐS. Hơn nữa, BĐS đó cũng thường được đặt gần các công trình điểm nhấn để tạo sức hút đối với khách du lịch. Ví dụ như tại Sầm Sơn, tôi thấy trong dự án của Sun Group có điểm nhấn là quảng trường biển và trục đại lộ dài tới 2,6km.

Hệ thống shophouse đẳng cấp sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế đêm ở Sầm Sơn

Có sự tham gia của Sun Group, tức là loại hình BĐS cao cấp gắn với du lịch, nghỉ dưỡng sẽ có mặt tại Thanh Hóa. Loại BĐS này là mũi tên bắn trúng hai đích: một là tạo ra hệ thống hạ tầng dịch vụ du lịch cao cấp, hỗ trợ mạnh mẽ cho ngành du lịch địa phương, hai là đem đến cơ hội đầu tư, kinh doanh hấp dẫn.

Tôi cho rằng, những thị phần mà các chủ đầu tư khác không vươn tới thì Sun Group sẽ làm được và phủ hết. Trong xu thế đó, BĐS cao cấp gắn với du lịch, nghỉ dưỡng sẽ là phân khúc "lên ngôi" tại xứ Thanh, đặc biệt là tâm điểm Sầm Sơn. Bởi, Sầm Sơn đang rất cần bổ sung hệ thống hạ tầng du lịch, dịch vụ để phát triển kinh tế đêm, thu hút dòng khách cao cấp, thúc đẩy tăng mức chi tiêu và thời gian lưu trú của khách.

Minh chứng chính là dự án đô thị phức hợp Sun Grand Boulevard của Sun Group với điểm nhấn quảng trường biển và trục đại lộ đẳng cấp đã khiến địa ốc Sầm Sơn không ngừng tăng nhiệt. Tôi cho rằng dự án này cùng với chuỗi dự án lớn tiếp theo trong hệ sinh thái Sun Group thực sự giúp giải "cơn khát" hạ tầng du lịch cao cấp ở Sầm Sơn.

Cách làm này sẽ luôn tạo ra mặt bằng giá trị mới cho BĐS, thiết lập mức giá ổn định, tương xứng với giá trị, triển vọng. Việc này hoàn toàn khác với các cơn sốt ảo được tạo ra do hiện tượng tung tin đồn, thổi giá.

Với tiềm năng nội tại của Thanh Hóa cộng thêm sự xuất hiện và dẫn dắt của những nhà đầu tư lớn, BĐS Thanh Hóa sẽ phát triển bền vững và đón dòng tiền cực lớn.

Trân trọng cảm ơn ông!

Ánh Dương
Theo Nhịp sống kinh tế