Tin tức & Sự kiện

Bất động sản TP. HCM đói nguồn cung văn phòng hạng A trong 4 năm tới?
admin - 2020-06-15 14:07:26 - custom.view 1249

Báo cáo thị trường quý III của công ty tư vấn bất động sản toàn cầu Cushman & Wakefield (NYSE: CWK) cho rằng, trong 4 năm tới, TP. HCM sẽ không có nguồn cung văn phòng cho thuê hạng A mới nào cho tới khi dự án tiếp theo xuất hiện trên thị trường.

Theo ông, Alex Crane - Giám đốc điều hành C&W Việt Nam đã đưa ra dự báo, thị trường sẽ không có nguồn cung Hạng A mới nào cho đến khi dự án The Spirit of Saigon đi vào hoạt động. Dự án gần nhất được đưa vào thị trường là tòa nhà Deutsches Haus vào cuối năm 2017.

Về phần dự án The Spirit of Saigon, dự án này vẫn đang ở trong giai đoạn thi công, nhưng theo các nhà nghiên cứu thị trường, khoảng 4 năm dự án này mới có thể bổ sung nguồn cung căn hộ hạng A cho thị trường bất động sản TP. HCM. Theo đó, sự thiếu hụt và nhu cầu về không gian văn phòng chất lượng sẽ khiến giá thuê đã và đang tăng sẽ tiếp tục tăng trong vài năm tới"

Cũng trong báo cáo này, C&W cho thấy giá thuê văn phòng hạng A đã tăng 6% so với cùng kỳ năm trước và tăng 33% so với quý III năm 2014, trong khi giá thuê văn phòng hạng B tăng 3% so với cùng kỳ năm trước và tăng 18% so với cùng quý 5 năm trước.

Dự báo thị trường TP. HCM dự kiến sẽ đón nhận khoảng 282,000 m2 diện tích văn phòng cho thuê vào năm 2020, phân khúc hạng B sẽ đóng góp khoảng 93%, góp phần làm giảm áp lực do việc thiếu hụt nguồn cung hạng A trên thị trường.

Còn ông Will Trần, Phó Giám đốc Bộ phận Cho thuê Thương mại tại C&W Việt Nam, cho rằng giá thuê văn phòng hạng A sẽ tiếp tục quỹ đạo tăng vì những dự án mới đang nhanh chóng được thuê bởi các công ty đứng đầu về sự tăng trưởng với các lĩnh vực về công nghệ, truyền thông và thương mại điện tử.

Với tỷ lệ diện tích trống thấp như hiện tại, vị chuyên gia này hy vọng người thuê sẽ phát triển và mở rộng văn phòng khi những dự án mới này sẽ hoàn thành trong 1 hoặc 2 tháng tới. Đó là những văn phòng phân khúc hạng B cao cấp của tòa nhà Sonatus Building và LIM Tower 3 với diện tích sàn khoảng 1,580 m2 và 1,200 m2.

Nguồn cung văn phòng cho thuê hạng B mới dự kiến sẽ "nhỏ giọt" trong suốt năm 2020 và được dự báo tỷ lệ cho thuê sẽ tăng, dựa trên hiệu suất chốt hợp đồng cho thuê trước ở hiện tại khá tốt do thiếu hụt nguồn cung hạng A.

Quân Vương