Tin tức & Sự kiện

Ngỡ ngàng với những cái nhất của bất động sản TP.HCM năm 2019
admin - 2020-06-15 14:07:26 - custom.view 1534

Trong năm 2019, thị trường TPHCM được thế giới chú ý với hàng loạt những "cái nhất". Trong đó đáng chú ý nhất là thành phố có giá nhà rẻ bậc nhất thế giới, có triển vọng đầu tư bất động sản tốt nhất Châu Á và là nơi đáng sống thứ ba cho người nước ngoài trên thế giới.

Giá nhà ở TP.HCM trong nhóm rẻ nhất thế giới?

Giữa năm 2019, Công ty tư vấn CBRE đưa ra báo cáo giá nhà trung bình ở TP.HCM là 103.100 USD/căn, nằm trong nhóm những thành phố lớn có giá nhà rẻ nhất. Cụ thể, trong bản báo cáo Global Living Report, Công ty CBRE VN đã khảo sát giá nhà tại 35 TP lớn trên thế giới, trong đó TP.HCM nằm trong nhóm những TP lớn có giá nhà rẻ nhất thế giới với mức giá trung bình là 103.100 USD/căn (tương đương 2,4 tỉ đồng), trong khi ở Bangkok (Thái Lan) là 106.400 USD/căn, ở Kuala Lumpur (Malaysia) là 119.700 USD/căn và Singapore bình quân khoảng 874.400 USD/căn hộ.

Với mức giá trên, TP.HCM xếp thứ 34/35 TP được khảo sát, chỉ đắt hơn Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ). Cũng theo CBRE VN, giá căn hộ cao cấp ở TP.HCM trung bình là hơn 403.000 USD/căn (tức hơn 9,3 tỉ đồng), trong khi ở Kuala Lumpur là 415.000 USD và ở Bangkok là 456.000 USD/căn. Tại Singapore, một căn hộ cao cấp giá khoảng 1,2 triệu USD.

Là người có nhiều năm nghiên cứu thị trường Việt Nam và quốc tế đánh giá, so với các nước trong khu vực, Phó giám đốc điều hành Savills Việt Nam, Troy Griffiths cho rằng giá nhà ở Việt Nam khá thấp. Theo nghiên cứu của Savills đến cuối năm 2014, so sánh các phân khúc bất động sản trong khu vực châu Á Thái Bình Dương, Việt Nam có mức giá bán hoặc thuê thấp hơn so với nhiều nước khác.

Nhưng theo ông, nghịch lý nằm ở chỗ, giá thấp hơn nhưng người dân không dễ dàng chi trả. Ông Troy Griffiths cho rằng tại Việt Nam ngay cả nhà thuộc phân khúc trung bình (rẻ, vừa túi tiền) vẫn nằm ngoài tầm với của rất nhiều người.

Thêm nữa, rất khó để xác định khả năng chi trả cho bất động sản là nhà ở của người Việt Nam. Bởi lẽ, khái niệm này phụ thuộc vào nhiều yếu tố mang tính cá nhân. Bên cạnh lương, thu nhập, còn có sự tác động từ phía gia đình, đồng thời tính phổ dụng của hệ thống tín dụng ngân hàng tại Việt Nam còn ít hơn so với các nước khác.

Bất động sản TPHCM đứng đầu châu Á về triển vọng phát triển trong năm 2020

Theo báo cáo khảo sát Emerging Trends mới công bố của Viện Đất đai Đô thị Mỹ (ULI) và PwC, Tp.HCM vượt Singapore để đứng đầu châu Á về triển vọng phát triển BĐS năm 2020 và đứng thứ ba về triển vọng đầu tư BĐS tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Khảo sát Emerging Trends được thực hiện với đánh giá của 460 chuyên gia về bất động sản. Tp.HCM là thị trường mới nổi duy nhất được đánh giá cao bởi các nhà đầu tư nhờ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, chính trị ổn định, tốc độ đô thị hóa cao và được hưởng lợi từ sự tăng trưởng của ngành công nghiệp sản xuất.

Báo cáo này cũng nhận định, thị trường BĐS tại TPHCM có triển vọng mạnh mẽ ở tất cả các phân khúc bán lẻ, văn phòng, khách sạn, căn hộ, BĐS công nghiệp. Trong khi báo cáo đưa ra lời khuyên nhà đầu tư nên bán danh mục đầu tư văn phòng, căn hộ tại Kuala Lumpur và Hong Kong, danh mục khách sạn tại Mumbai và Manila thì cũng khuyên nhà đầu tư nên mua tất cả những danh mục đầu tư này tại TPHCM.

TP. Hồ Chí Minh lọt top 3 nơi đáng sống cho người nước ngoài trên thế giới

InterNations đã công bố 30 thành phố tốt nhất để sống, làm việc và kết bạn vào năm 2020. TP. Hồ Chí Minh được xếp thứ 3 trong danh sách này, sau TP. Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia). Đây là kết quả thu được sau khi InterNations thực hiện khảo sát 20.000 người để bình chọn và xếp hạng.

Cụ thể, TP.HCM hội tụ đủ yếu tố để trở thành một điểm đến hoàn hảo cho người nước ngoài định cư và làm việc. Trong những năm qua, thành phố đã có nhiều chính sách nhằm cải thiện môi trường sống và thu hút dòng người nhập cư, làm việc lâu dài trên khắp thế giới.

Đáng chú ý, cuộc khảo sát riêng của Tập đoàn tài chính HSBC mới đây cũng gọi tên Việt Nam là một trong những quốc gia tốt nhất đối với người nước ngoài nếu muốn sinh sống và làm việc.

Việc TP.HCM đứng thứ 3 trong bảng danh sách được InterNations công bố thực tế không phải là điều bất ngờ. Căn cứ vào khảo sát, nhiều người nước ngoài nhận xét TP.HCM ghi điểm bởi chi phí sinh hoạt thấp, tìm nhà dễ dàng và giao thông khá thuận lợi. Thêm vào đó, khí hậu dễ chịu cũng là một điểm cộng rất lớn.

Lan Nhi

Theo Trí thức trẻ