Tin tức & Sự kiện

Phân khúc bất động sản nào được quan tâm nhiều nhất trong năm 2020?
admin - 2020-06-15 14:07:26 - custom.view 1238

Năm 2019 khép lại với nhiều biến động của thị trường bất động sản (BĐS), đặc biệt là sự giảm sút về nguồn cung mới các dòng sản phẩm. Đây cũng là thời điểm người dân và nhà đầu tư thứ cấp đang “gom” tiền để chuẩn bị cho một chu kỳ đầu tư mới, vậy đâu sẽ là dòng sản phẩm dự báo sẽ được thị trường quan tâm nhiều nhất trong năm 2020?

"Điểm nghẽn" sẽ sớm được khắc phục?

Số liệu tổng hợp từ Hội môi giới BĐS Việt Nam, năm 2019, mặc dù thị trường có sự giảm sút về nguồn cung mới sản phẩm, nhưng lại ghi nhận sự phát triển khá mạnh. Tuy số lượng dự án cung cấp ra thị trường giảm nhưng số căn hộ vẫn giữ mức tương đương thậm chí là nhiều hơn so với năm 2018.

Mức độ quan tâm của cư dân đối với lĩnh vực BĐS tăng 2,8% so với năm 2018. Tổng số lượng tin đăng của tất cả các loại hình bất động sản tăng tới 42%. Lượng BĐS bán tăng 40%, lượng BĐS cho thuê tăng 50%; tỷ lệ hấp thụ bình quân đạt xấp xỉ 70%, riêng tại TP Hồ Chí Minh tỷ lệ hấp thụ đạt tới 95%. Những con số này cho thấy sự phát triển của BĐS trong thời gian qua. Mặc dù vẫn còn nhiều hạn chế nhưng BĐS vẫn còn nhiều tiềm năng để phát triển trong năm 2020.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Môi giới BĐS Việt Nam Nguyễn Văn Đính cho biết, trong năm 2019, thị trường có phần chững lại là do nhiều địa phương đẩy mạnh công tác rà soát, thanh kiểm tra nhiều dự án bất động sản, khiến nguồn cung bị thiếu trầm trọng. “Một số địa phương thực hiện quá trình này khá chậm như: Hà Nội, Đà Nẵng, Khánh Hòa, đặc biệt, TP Hồ Chí Minh không có dự án bất động sản mới nào được phê duyệt” – ông Đính cho hay.

Phó Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) Nguyễn Mạnh Khởi cho rằng, đúng là bước sang năm 2019 thị trường BĐS gặp vướng mắc lớn nhất liên quan đến các thủ tục về hành chính, các cơ quan chức năng tiến hành rà soát trên diện rộng nên nhiều dự án bị tạm dừng để xác định lại, tránh nguy cơ xấu có thể xảy ra trong quá trình thực hiện sau này.

“Nhưng điểm nghẽn về thủ tục pháp lý sẽ sớm được tháo gỡ trong năm 2020, khi nhiều quy định liên quan đến hoạt động đầu tư kinh doanh BĐS sẽ được trình Quốc hội chỉnh sửa, bổ sung. Đặc biệt là Luật đất đai mới dự kiến sẽ được trình Quốc hội thông qua vào năm 2020, sẽ giúp cho DN phát triển” – ông Khởi cho hay.

Sản phẩm chủ đạo năm 2020

Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Môi giới BĐS Việt Nam Nguyễn Văn Đính, mặc dù thị trường đang gặp nhiều khó khăn, nhưng bước sang năm 2020 sẽ vẫn phát triển tốt và ổn định bởi hai yếu tố: Nhu cầu đầu tư và Nhu cầu mua sắm nhà ở đều rất lớn.

Nền kinh tế vĩ mô đang tăng trưởng ổn định, hoạt động kinh doanh có hiệu quả, xuất hiện thêm nhiều người có thu nhập cao, nên nhu cầu đầu tư bất động sản đang rất lớn, nhưng thị trường lại chưa thể đáp ứng được vì cung vẫn thấp hơn cầu. Bên cạnh đó, BĐS vẫn là kênh đầu tư có hiệu quả nhất, mang lại lợi ích lớn nhất.

“Tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, quỹ đất để phát triển nhà ở không còn nhiều, nhưng dân số lại ngày càng tăng. Vì vậy, hai TP này phải ưu tiên để phát triển chung cư, tận dụng quỹ đất không còn nhiều để phát triển nhà cao tầng” – ông Đính nhìn nhận.

Cùng quan điểm, chuyên gia nghiên cứu thị trường (Hiệp hội BĐS Việt Nam) Trần Quốc Việt cho biết, ngoài sản phẩm nhà chung cư thì đất nền vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn tại các thị trường truyền thống, điều này xuất phát từ nhu cầu sở hữu BĐS của người dân Việt Nam.

“Tại thị trường các tỉnh ven biển, sản phẩm BĐS du lịch – nghỉ dưỡng vẫn sẽ chiếm lĩnh ưu thế trong “cuộc đua” của những nhà phát triển BĐS, do tiềm năng của ngành du lịch còn rất lớn. Sự cố của Cocobay Đà Nẵng sẽ giúp cho nhà đầu tư thận trọng hơn trong việc đưa ra những sản phẩm mới cùng chính sách cam kết; còn đối với nhà đầu tư thứ cấp sẽ tìm những nhà đầu tư uy tín, đủ năng lực tài chính để cùng cam kết đầu từ, vì lợi nhuận đầu tư BĐS vẫn hấp dẫn hơn rất nhiều so với các kênh khác” – ông Việt nhận định.

Ông Việt cho biết thêm, trong năm 2020 thị trường sẽ hồi phục trở lại, bởi cơn khủng hoảng BĐS giai đoạn 2009 – 2013 đã có ảnh hưởng rất lớn đến toàn nền kinh tế. Mặc dù phải siết chặt các thủ tục pháp lý, nhưng Chính phủ sẽ không để tình trạng này lặp lại trong giai đoạn tới và thị trường sẽ ưu tiên 3 dòng sản phẩm chính: căn hộ chung cư, đất nền và sản phẩm du lịch – nghỉ dưỡng.

DOÃN THÀNH