Tin tức & Sự kiện

Thị trường bất động sản 2020: Sóng đổ về vùng ven?
admin - 2020-06-15 14:07:26 - custom.view 1390

Trong khi nguồn cung tại TP.HCM đang khan hiếm, Đồng Nai, Bình Dương hay Long An được dự báo là những thị trường quyết định nguồn cung lớn trong năm 2020.

Đồng Nai, Bình Dương, Long An sẽ quyết định nguồn cung trong năm 2020

Phát biểu tại hội thảo “Cơ hội đầu tư bất động sản vùng lân cận TP.HCM 2020” diễn ra tại TP.HCM mới đây, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Phó Giám đốc, Trưởng bộ phận tiếp thị dự án nhà ở CBRE Việt Nam, cho biết, trong khi thị trường TP.HCM đang gặp khó khăn về nguồn cung, thì khu vực vùng ven đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của các nhà đầu tư. Bởi đây là thị trường có nhiều sản phẩm sôi động.

Trong 3-5 năm qua, giá nhà đất ở tất cả các phân khúc tại TP.HCM đã tăng lên rất nhanh so với thu nhập của người dân và thực tế đã vượt xa so với thu nhập của người lao động. Vì vậy, đa số người dân rất khó chen chân đầu tư các loại hình bất động sản tại TP.HCM nên xu hướng tìm kiếm về vùng ven là tất yếu.

Đồng Nai, Bình Dương hay Long An đang là những thị trường quyết định nguồn cung lớn trong năm 2020. Trong đó, sản phẩm nhà phố sẽ được ưa chuộng, nhất là các dự án có chủ đầu tư uy tín và pháp lý rõ ràng.

Dẫn ví dụ về nhận định này, ông Kiệt cho biết, nguồn cung thị trường đất nền tại Long An đang khá sôi động và biên độ tăng giá từ 15-30%, những điểm nóng có khi tăng dao động từ 60 - 80% một năm. Đáng chú ý, tại Cần Giuộc, giá đất nền hiện tại đang dao động ở mức 18 - 25 triệu đồng/m2, đã tăng gấp đôi với năm 2016. Trong tương lai, cùng với sự hoàn thiện đến từ hạ tầng, nguồn cung và giá bất động sản khu vực này sẽ còn tăng gấp nhiều lần hơn nữa.

Trong khi đó ông Sử Ngọc Khương, cho rằng, các thị trường vùng ven có quỹ đất rộng và giá cả thấp hơn, nhưng sự phát triển mạnh mẽ của cơ sở hạ tầng đang trở thành điểm đến của các nhà đầu tư, người mua có nhu cầu ở. Các địa phương lân cận TP.HCM như Bình Dương, Long An, Đồng Nai là các địa phương nổi bật.

“Tóm lại, đầu tư bất động sản tại các vùng ven là một hướng đi triển vọng cho những người đầu tư có nguồn vốn ít trong thị trường hiện nay. Tuy nhiên, trước khi xuống tiền nhà đầu tư nên tìm hiểu kỹ quy hoạch, hạ tầng xã hội, hạ tầng giao thông để có cái nhìn toàn diện nhất”, ông Khương nhấn mạnh.

Bất động sản vùng ven: Thi công nhanh, thu lời nhanh?

Theo ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty địa ốc Đất Lành, hiện nay quỹ đất tại nội đô khan hiếm khiến doanh nghiệp và các nhà đầu tư phải mở rộng ra các khu vực vùng ven. Trong khi đó, việc đầu tư tại vùng ven dễ dàng hơn so với khu vực nội thành.

Lý giải về việc này, ông Đực cho rằng, khi đầu tư ở nội thành thì phải làm chung cư cao tầng, trong khi ở vùng ven thì chủ yếu là nhà phố nên trình độ quản lý, kỹ thuật không cao, và thủ tục cũng dễ hơn. Ví dụ như làm một chung cư 40 tầng thì phải ra Bộ xin thủ tục giấy tờ, thẩm định, trong khi làm nhà phố thì chỉ cần cấp Sở. Chính vì vậy, tại những khu vùng ven thủ tục nhẹ hơn, thi công nhanh hơn, doanh nghiệp xoay vòng vốn nhanh hơn và làm dễ hơn. “Đầu tư ở vùng ven sẽ thi công nhanh hơn, thu lời nhanh hơn và nhiều hơn. Đây là một sự kích thích lớn với các doanh nghiệp, và xu hướng này sẽ phát triển trong giai đoạn 2020 – 2021”, ông Đực khẳng định.

Tuy nhiên, ông Kiệt cũng cho rằng, thị trường vùng ven năm vừa qua cũng chịu tác động lớn từ hệ luỵ của những dự án ma. Nhiều nhà đầu tư có tâm lý lo ngại về dự án ảo, pháp lý không thể triển khai được cùng nhiều yếu tố khác.

“Trước đây, việc lựa chọn sản phẩm dựa vào vị trí và hạ tầng. Hiện nay xu hướng có thay đổi. Vị trí, pháp lý và uy tín là yếu tố cân nhắc khi đưa ra quyết định đầu tư”, ông Kiệt nói.

Mặc dù hạ tầng đang được xem là đòn bẩy để tăng giá trị bất động sản song nhà đầu tư cần phải cẩn trọng để không gặp rủi ro. Bởi giá trị bất động sản, bên cạnh hạ tầng kỹ thuật còn phải cần có sự phát triển của hạ tầng xã hội như trường học, bệnh viện, hạ tầng kinh tế… để thu hút người dân về sinh sống.

“Nếu chỉ ăn theo hạ tầng, nhất là các dự án hạ tầng lớn thì sẽ rất rủi ro, bởi đây là các dự án phải triển khai trong nhiều năm, cần tầm nhìn dài hạn. Những bài học ở các “đô thị ma” lân cận TP.HCM vẫn còn đến hiện nay là minh chứng”, ông Khương lưu ý.

Duyên Hà